Menu

Thuốc trị Covid của Merck bán cho chính phủ đắt gấp 40 lần

Molnupiravir, loại thuốc viên điều trị bệnh nhân Covid-19 được ca ngợi là thành tựu quan trọng trong lĩnh vực y tế của công ty Merck và Ridgeback Biotherapeutics, có giá thành xấp xỉ 18 Mỹ kim, nhưng đã được bán cho chính phủ Hoa Kỳ với giá 712 Mỹ kim, cao gấp 40 lần.

 Thông báo chính thức của hãng dược phẩm Merck công bố hồi tuần qua nói rằng loại thuốc viên này làm giảm một nửa nguy cơ nhập viện đối với bệnh nhân Covid-19. Ngoài sự tác động đối với sức khỏe của nhân loại, loại thuốc viên này có thể mang lại lợi nhuận đáng kinh ngạc cho cả Merck và Ridgeback Biotherapeutics.

 Ridgeback là công ty nhỏ có trụ sở tại Miami đã mua quyền sản xuất loại thuốc này của trường đại học Emory vào năm 2020 và hai tháng sau thì bán bản quyền sản xuất cho Merck với giá tiền không được tiết lộ. Mặc dù Ridgeback vẫn tham gia tiến trình sản xuất nhưng dư luận mô tả thương vụ này là không lành mạnh. Giống như đa số các loại thuốc được sản xuất và tung ra thị trường, molnupiravir được sản xuất để điều trị bệnh viêm não ngựa ở Venezuela. Một cơ quan trực thuộc Bộ Quốc phòng đã tài trợ hơn 10 triệu Mỹ kim trong năm 2013 và 2015 cho trường đại học Emory để nghiên cứu.

Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia trực thuộc Viện Y tế Quốc gia cũng đã cung cấp hơn 19 triệu Mỹ kim tài trợ cho Emory, lên tới 7 tỷ Mỹ kim vào cuối năm nay. Sau khi công bố kết quả thử nghiệm đáng khích lệ, giá cổ phiếu của Merck tăng lên, trong khi giá cổ phiếu của một số nhà sản xuất vaccine chựng lại. Bất chấp khoản đầu tư ban đầu, chính phủ Hoa Kỳ đã phải đối phó với sự tăng giá chóng mặt.

Vào tháng 6, chính phủ đã ký hợp đồng chi 1.2 tỷ Mỹ kim để mua của Merck 1.7 triệu gói thuốc với giá 712 Mỹ kim một gói. Thương vụ trên sẽ được tiến hành sau khi Tổ chức Kiểm Soát Thực Phẩm và Thuốc Men của Hoa Kỳ cấp quyền sử dụng khẩn cấp molnupiravir.

 Trong khi đó theo Wendy Holman, người đồng sáng lập Ridgeback thì công ty yêu cầu nhưng chưa bao giờ được chính phủ tài trợ để sản xuất molnupiravir.