Menu

Venezuela kiệt quệ vì Covid-19

Stuck at Venezuela's Border with Covid-19 All Around | Human Rights Watch

(LSTV) Người Venezuela vài năm nay đã phải dựa vào bạn bè và các mạnh thường quân không quen biết giúp trả chi phí điều trị Covid-19 vì tỉ lệ lạm phát tăng vọt và lệ phí chăm sóc sức khỏe ở các bệnh viện quá cao. Các phương tiện truyền thông và người thi hành chiến dịch vận động vốn của cộng đồng coi đây là phương cách duy nhất để trang trải chi phí trong khi tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng.

 Hệ thống y tế quá tải cùng với nền kinh tế bị tê liệt làm người dân Venezuela phải dựa vào các trung tâm y tế tư nhân tốn kém. Chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 diễn ra chậm chạp trong khi giá thuốc tăng cao vì nhà nước điều chỉnh hối suất n để loại bỏ tệ nạn sử dụng Mỹ kim ở thị trường chợ đen. Một công ty thống kê ước tính gần 20% gia đình ở Venezuela không đủ tiền mua thuốc trị bệnh.

 Mức lương trung bình hàng tháng của một công nhân công ty  tư nhân chỉ hơn 50 Mỹ kim và người làm việc ở khu vực công chưa tới 5 Mỹ kim trong khi thuốc trụ sinh điều trị bệnh nhân Covid-19 khoảng 60 Mỹ kim và phải trả 1,000 Mỹ kim để được sử dụng máy thở oxy.  Số ca nhiễm Covid-19 tại Venezuela vượt quá 370,000 người  số người chết tính đến nay lên hơn 4,500 người.