Menu

TT Biden có mâu thuẫn theo lời tướng lãnh quân đội

(LSTV) Trong khi nỗ lực vận động các nhà lập pháp thông qua đạo luật xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng của chương trình hành động trong tuần, tổng thống Biden đang phải đối phó với nguy cơ bị giảm sút uy tín vì lời khai của các tướng lãnh hàng đầu trong cuộc điều trần tại quốc hội. Cuộc triệt thoái quân đội Hoa Kỳ khỏi Afghanistan để chấm dứt chiến tranh kéo dài 20 năm là nguyên nhân khiến tỉ lệ tín nhiệm ông xuống đến mức thấp nhất từ trước đến nay.

 Hồi tháng rồi, Biden phủ nhận việc các tướng lãnh khuyến cáo ông nên giữ lại 2,500 binh sĩ ở Afghanistan, trong khi tướng Mark Milley, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân và tướng Kenneth McKenzie, người đứng đầu bộ chỉ huy Trung tâm của bộ Quốc phòng thừa nhận đã khuyến cáo nên duy trì 2,500 binh sĩ ở Afghanistan. Một chiến lược gia của đảng Dân chủ cho rằng vấn đề trên sẽ ám ảnh Biden và các đảng viên Dân chủ suốt giữa nhiệm kỳ còn lại, và công chúng có thể gia tăng sự bất mãn với chính phủ về chính sách thiếu cẩn trọng.

 Trưởng phòng báo chí Toà Bạch Ốc Jen Psaki đã xoa dịu tình hình trên khi cho rằng các tướng lãnh đã trình bày các biện pháp khác nhau và Joe Biden cuối cùng đã chọn giải pháp triệt thoái hoàn toàn lực lượng Hoa Kỳ khỏi Afghanistan. Đảng Cộng hòa sẽ không bỏ qua vấn đề này một cách dễ dàng, và các chuyên viên cho rằng lời khai của các tướng lĩnh sẽ gây thiệt hại không ít cho Biden.