Menu

Thuốc trị Covid-19 thử nghiệm rất thành công (xem Video)

Đại công ty dược phẩm Merck có trụ sở trung ương ở thành phố Kenilworth, tiểu bang New Jersey công bố loại thuốc trị cúm đầu tiên trên thế giới, có khả năng giảm tình trạng nhập viện và tử vong hơn phân nửa, đồng thời xúc tiến việc yêu cầu cơ quan kiểm soát thực và dược phẩm FDA sớm cho phép sử dụng. Công ty dược phẩm Merk đã thành lập hơn 130 năm qua hiện có 74 ngàn nhân viên ở Hoa Kỳ và Canada với doanh thu trong năm 2020 lên đến 48 tỉ mỹ kim, chuyên nghiên cứu chế tạo thuốc, bao gồm thuốc chủng, các loại thuốc trị bệnh cho con người và cả thú vật. Nguồn doanh thu lớn nhất cho công ty Merk tập trung tại Hoa Kỳ với khoảng 21 tỉ mỹ kim, và ở Châu Âu, vùng trung đông và Châu Phi gần 14 tỉ mỹ kim. Ngoài ra thuốc của Merk cũng bán rất nhiều ở Trung Quốc, Nhật, vùng Châu Á và Châu Mỹ La Tinh. Nhờ vào doanh thu và tập trung vào nghiên cứu thuốc, nên khi thế giới xảy ra đại dịch từ Coronavirus, công ty Merck trong thời gian qua đã dẫn đầu trong việc nghiên cứu thuốc để chống lại sự tàn phá của Coronavirus trong cơ thể con người.

Loại thuốc uống trị Covid-19 lần đầu tiên được công bố trên thế giới hôm nay được công ty gọi là thuốc molnupiravir, mà trong phòng thí nghiệm, được cung cấp cho bệnh nhân Covid trong vòng 5 ngày, kể từ khi xét nghiệm dương tính. Để thực hiện việc thử nghiệm, công ty lập ra 2 nhóm, một nhóm uống thuốc thật, một nhóm không uống thuốc hay thuốc giả. Tất cả người tham gia đều là bệnh nhân Covid, trong số này 775 người trưởng thành trong trường hợp nhẹ và trung bệnh, nhưng đã có tiền bệnh như tiểu đường, phì mập hay bệnh tim. Mỗi bệnh nhân sẽ uống 8 viên thuốc mỗi ngày trong vòng 5 ngày, và mọi phản ứng đều được giám sát rất kỹ. Thuốc molnupiravir khi vào cơ thể sẽ ngăn chặn khả năng siêu vi khuẩn tấn công để sinh sản, không những vậy, thuốc molnupiravir còn ngăn chặn các loại siêu vi khuẩn khác nữa.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, với nhóm uống thuốc molnupiravir, chỉ có 7.3% phải nhập viện hay tử vong trong vòng 30 ngày. Còn nhóm không uống thuốc thì tỉ lệ lên đến 14,1%, có nghĩa là cao gấp đôi so với nhóm được uống thuốc. Sau 30 ngày, nhóm được uống thuốc không có trường hợp tử vong nào được ghi nhận. Kết quả cũng cho thấy thuốc uống chỉ hữu hiệu cho những trường hợp bệnh Covid nhẹ và trung bình, còn không hữu hiệu cho người đã lâm vào tình trạng nặng.

Công ty Merk mời một nhóm chuyên gia độc lập để giám sát tiến trình thử nghiệm thuốc, và nhóm này đã cho ngừng bệnh nhân uống thuốc sớm vì kết quả ban đầu đạt hữu hiệu rất tốt, cho thấy, thuốc molnupiravir không cần phải thử nghiệm thêm nữa, vì vậy, công ty Merck có thể nộp đơn xin công ty FDA chuẩn thuận sớm.

Dựa trên kết quả ban đầu thì loại thuốc molnupiravir hữu hiệu hơn nhiều so với thuốc từng được FDA chuẩn thuận trước đây là remdesivir, thêm nữa, đây là thuốc uống chứ không phải thuốc chích hay bơm vào máu như remdisivir.

Mặc dù đạt được khả quan từ thuốc uống, thế nhưng các chuyên gia vẫn đề nghị, phòng bệnh hơn trị bệnh, vì thế họ vẫn chủ trương kêu gọi người dân chích ngừa để tránh dịch bệnh lây lan, chỉ trong trường hợp khẩn thiết, mới cần đến việc uống thuốc chữa trị. Bác sĩ Anthony Fauci hôm nay theo dõi kết quả thử nghiệm của thuốc molnupiravir đã phải khen ngợi là kết quả rất khích lệ vì ít nhất cắt giảm tỉ lệ nhập viện và tử vong đến 50% cho bệnh nhân, nhất là loại thuốc uống chứ không phải thuốc bơm vào máu người bệnh. Theo bác sĩ Fauci thì thuốc này sẽ tạo nên sự thay đổi lớn trong nỗ lực phòng chống đại dịch Covid-19 và tạo sự tự tin để đưa xã hội trở lại sinh hoạt bình thường. Trước kết quả này, tòa bạch ốc tuyên bố mua 1.7 triệu liều và có hợp đồng để mua thêm một khi chính thức được FDA chuẩn thuận. Công ty Merck cho biết, thuốc molnupiravir chỉ được thử nghiệm trên bệnh nhân chưa chích ngừa mà thôi và từng chuẩn bị đợt thử nghiệm mới với hơn 1,500 bệnh nhân Covid, thế nhưng đợt thử nghiệm này không cần thiết vì kết quả ban đầu rất hữu hiệu. Ngoài Merck, công ty Pfizer và Roche cũng đang nghiên cứu thuốc trị Covid và sẽ công bố trong vài tuần hay vài tháng tới, cho thấy đại dịch Covid đang dần được kiểm soát.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV