Menu

Hoa Kỳ có nguy cơ đóng cửa (xem Video)

Vào thời điểm này giới lập pháp của Đảng Dân Chủ vẫn còn đang tìm cách thuyết phục đồng viện đồng ý với ngân sách cho tài khóa mới 2021 và 2022 trị giá đến 3.5 ngàn tỉ mỹ kim, trong số này bao gồm 1.2 ngàn tỉ mỹ kim dành cho hạ tầng cơ sở, tuy nhiên, trong vài tuần qua, từ việc nâng mức nợ trần cho đến tiền cho hạ tầng cơ sở vẫn bị thành viên đảng cộng hòa chống đối, chưa kể là một số nhà lập pháp dân chủ từ ôn hòa cho đến cấp tiến vẫn muốn thấy nhiều chi tiêu cần được cài vào, mặc dù biết là khó thông qua. Những trở ngại này, mặc dù Đảng Dân Chủ đang chiếm thế đa số tại quốc hội vẫn khó thông qua ngân sách như được đề nghị hiện nay, và có nhiều khả năng một số khoản chi tiêu không được kèm để đạt được số phiếu cần thiết.

Govt Shutdowns: Emergencies, Disasters, or Expected Events | Domestic  Preparedness

Trong trường hợp xấu nhất, vào 12 giờ khuya nay, quốc hội bị đóng băng và không thể thông qua ngân sách, như vậy chính phủ sẽ phải đóng cửa, đây sẽ là nguy cơ đóng cửa lần thứ 4 trong vòng 8 năm qua. Mặc dù một số cơ quan vẫn được hoạt động, chẳng hạn như bệnh viện cho cựu quân nhân. Sở bưu điện. Lực lượng cảnh sát, quân đội và cơ quan giao thông vận tải chính phủ vẫn hoạt động, phần còn lại, nhân viên chính phủ sẽ phải ở nhà, điểm đáng quan tâm là việc họ ở nhà không được trả lương, là vấn đề khiến gây tác hại rất lớn đến hàng triệu nhân viên chính phủ, đồng thời trực tiếp gây hại đến sự phát triển kinh tế cho nước Mỹ.

Vào năm 2018, dưới thời của cựu TT Donald Trump, chính phủ không đạt được ngân sách cần thiết và phải đóng cửa bắt đầu từ ngày 22 tháng 12 và kéo dài đến 35 ngày, gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của chính phủ và trì trệ hơn nữa rất nhiều các dịch vụ liên quan đến dân sự.

Mặc dù quốc hội vẫn thông qua một số các gói nhỏ ngân sách để tránh đóng cửa hoàn toàn, tương tự như năm 2018, vì các cuộc thảo luận về ngân sách kéo dài từ ngày 30 tháng 9 cho đến tháng 12, phải chờ đến ngày 22 tháng 12, chính phủ mới thực sự đóng cửa, mọi người hy vọng sẽ không để cho tình trạng đóng cửa kéo dài trong năm nay vì Hoa Kỳ đang còn trong thời gian đại dịch Covid-19. Thế nhưng nếu xảy ra tình trạng đóng cửa, 62% nhân viên chính phủ đang làm việc cho cơ quan CDC, tức cơ quan kiểm tra và phòng ngừa dịch bệnh, thì các dịch vụ và nỗ lực phòng chống Coronavirus lại càng khó khăn hơn và có thể số người tử vong hay nhiễm bệnh tăng cao hơn nữa. Một số nhân viên trong các cơ quan chính phủ sẽ phải làm việc, thế nhưng vì ngân sách không có nên họ không nhận được lương, mà phải chờ cho đến khi có ngân sách, lương đang thiếu mới được bồi hoàn. Việc này không ảnh hưởng đối với những ai có tiền để dành, họ có thể trả tiền nhà hay tiền thuê kéo dài vài tháng, nhưng nhiều nhân viên chính phủ làm lương tối thiểu, họ sống nhờ vào lương hàng tháng và không có tiền để dành, sẽ là thành phần chịu thiệt thòi nhất. Bác sĩ Anthony Fauci cho biết, đây là thời điểm xấu nhất của nước Mỹ nếu chính phủ rơi vào tình trạng đóng cửa, vì các cơ quan liên quan đến y tế phải cần hoạt động hết năng xuất trong thời đại dịch này để đối phó với đại dịch.

A National Parks policeman walks past a sign after the Lincoln Memorial was sealed off from visitors in Washington...A National Parks policeman walks past a sign after the Lincoln Memorial was sealed off from visitors in Washington, October 1, 2013. The U.S. government began a partial shutdown on Tuesday for the first time in 17 years, potentially putting up to 1 million workers on unpaid leave, closing national parks and stalling medical research projects. REUTERS/Jason Reed (UNITED STATES - Tags: POLITICS BUSINESS TPX IMAGES OF THE DAY) - RTR3FH0L

Ngân sách cho tài khóa mới 2022 được đảng dân chủ đưa nâng mức nợ trần lên thêm, thế nhưng lại bị đảng cộng hòa chống đối, mặc dù đây là chiêu trò chính trị mang tính đảng phái hàng năm, nhưng đây là thời điểm vì đảng dân chủ đang lãnh đạo tòa bạch ốc, chỉ gây khó cho TT Joe Biden, mặc dù trong quá khứ, Đảng Cộng Hòa vẫn đồng ý để nâng mức nợ trần lên hàng năm. Vào năm 2018, việc đóng cửa chính phủ kéo dài đến tháng 1 năm 2019, trong số này, nhân viên chính phủ làm việc cho các trạm không lưu đã nghỉ việc và gây ảnh hưởng đến hoạt động của ngành hàng không nặng nề, cũng nhờ vậy đã giúp giải tỏa tình trạng đóng cửa kéo dài. Hiện chưa rõ, đảng dân chủ sẽ phải giải quyết mâu thuẫn với đảng cộng hòa như thế nào, nhưng một trong cách giải quyết là hủy bỏ việc đưa mức nợ trần vào ngân sách, để hạ hồi phân giải. Thế nhưng không có mức nợ trần mới, cũng sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của guồng máy khổng lồ của nước Mỹ.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV