Menu

Chủ tịch tham mưu Hoa Kỳ gặp chỉ trích vì điện đàm với Trung Quốc (xem Video)

Một cuốn sách sắp xuất bản của hai ký giả nổi tiếng là Bob Woodward và Robert Costa đã tiết lộ các chi tiết diễn ra vào những ngày tháng cuối dưới thời TT Trump cho thấy xảy ra nhiều hỗn loạn, ngay cả trong hàng ngũ của các tướng lãnh Hoa Kỳ. Trong số này là tướng Mark Milley hiện là Chủ tịch hội đồng tham mưu liên quân, chuyên cung cấp thông tin và cố vấn cho tổng thống. Nguồn tin mới nhất được tiết lộ từ nội dung cuốn sách là Tướng Milley đã từng gọi 2 cuộc điện thoại đến Thượng tướng Li Zuocheng, tên gọi Hán Việt là Lý Tác Thành, để bảo đảm với phía Trung Quốc rằng, Hoa Kỳ sẽ không bất ngờ tấn công Trung Quốc và khơi mào cho một cuộc chiến tranh.

Hai cuộc điện thoại này được thực hiện vào tháng 10 năm 2020 và tháng 1 năm 2021, mà theo lời giải thích của tướng Milley thì đây là cuộc điện đàm bình thường với mục tiêu
 bảo đảm cho cả đồng minh lẫn kẻ thù của Hoa Kỳ về cái gọi là chiến lược ổn định. Tướng Milley cho biết thêm là nội dung và lời giải thích cụ thể hơn sẽ được ông trình bày trong phiên điều trần theo dự trù là vào ngày 28 tháng 9 tới đây trước Ủy Ban Quân Vụ của Thượng Viện Hoa Kỳ, cùng với bộ trưởng quốc phòng Lloyd Austin. Buổi điều trần này sẽ tập trung vào vấn đề triệt thoái quân đội Hoa Kỳ ra khỏi Afghanistan và những diễn biến đi kèm khiến hàng chục binh sĩ Hoa Kỳ thiệt mạng. 

Tuy nhiên theo chi tiết từ cuốn sách sắp xuất bản của ký giả Bob Wood Ward thì việc tướng Milley phải gọi điện thoại đầu tiên là vào ngày 30 tháng 10 cho tướng Lý tác Thành để báo trước về việc Hoa Kỳ không tấn công bất ngờ Trung Quốc là vì ông lo sợ hành vi bất thường của TT Trump vào thời điểm sắp diễn ra cuộc bầu cử và có nguy cơ ông Trump vì thất cử có thể đưa ra quyết định gây hại đến sự an ninh chung trên toàn cầu. Cuộc điện đàm thứ nhì diễn ra vào ngày 8 tháng 1, chỉ sau 2 ngày khi nhóm người ủng hộ TT Trump tiến chiếm tòa nhà quốc hội.

Trước các cuộc điện đàm này, một số nhà lập pháp cho rằng tướng Milley đã có hành vi vượt quá quyền hạn của ông và đã yêu cầu TT Biden hãy kỷ luật bằng cách sa thải ông. TT Trump cũng lên tiếng chỉ trích, gọi hành động này của tướng Milley là phản quốc, đồng thời là một kẻ điên, cũng như Milley không hề báo cho ông biết về cuộc điện đàm này.

Tướng Milley được TT Trump bổ nhiệm vào vị trí Chủ Tịch hội đồng tham mưu liên quân năm 2019, với vai trò cố vấn quân sự cho tổng thống và bộ trưởng quốc phòng.

Tuy nhiên cho đến nay TT Biden cho biết ông vẫn giữ nguyên sự tự tin vào tướng Milley và phía bộ quốc phòng vẫn tiếp tục tin tưởng cũng như tự tin vào khả năng cố vấn của tướng Milley. Văn phòng của tướng Milley cũng ra thông cáo báo chí khẳng định rằng, cuộc điện đàm n ày hoàn toàn đi đúng với trách nhiệm trong vai trò chủ tịch tham mưu liên quan của ông. Cũng trong cuộc điện đàm này, tướng Milley nói với tướng Lý Tác Thành, ngay cả trong trường hợp nếu như Hoa Kỳ tấn công Trung Quốc thì đích thân ông sẽ gọi để báo trước, và bảo đảm với phía Trung Quốc đây không phải là vụ tấn công bất ngờ.

Hiện nay TNS của đảng cộng hòa là Marco Rubio đã thúc giục TT Biden hãy sa thải tướng Milley, gọi hành động của ông làm giảm uy thế của vị tổng tư lệnh Hoa Kỳ thời gian đó là TT Trump. Hiện nay quốc hội đang chờ nghe phần điều trần của tướng Milley để xem ông giải thích về hai cuộc điện đàm này như thế nào.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài Little Sài Gòn TV