Menu

Afghanistan đang cần sự hỗ trợ khẩn cấp

(LSTV) Người đứng đầu Cao Uỷ Liên Hiệp Quốc Về Người Tị Nạn, Filippo Grandi cho hay Afghanistan đang cần sự trợ giúp khẩn cấp và bền bĩ của cộng đồng quốc tế để ngăn chận một cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng, đồng thời cảnh cáo về nguy cơ tác động toàn cầu nếu để xảy ra thảm hoạ.

 Ông Filippo Grandi tuyên bố như trên sau chuyến thị sát Afghanistan kéo dài 3 ngày, nói rằng tình hình bất ổn ở Afghanistan sẽ dẫn đến cuộc khủng hoảng di dân trầm trọng ảnh hưởng đến cả thế giới trong tương lai. Trước khi Taliban kiểm soát đất nước hồi tháng rồi, Afghanistan vẫn có hơn 18 triệu người tức khoảng một nửa dân số cần được viện trợ nhân đạo. Hơn 3.5 triệu người Afghanistan đã phải di tản đến một đất nước thứ ba bất chấp tình trạng hạn hán và đại dịch COVID-19.

 Theo tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres thì tình trạng đói  nghèo đang gia tăng tại Afghanistan từ sau ngày Taliban kiểm soát đất nước, đặt người dân vào giờ phút nguy hiểm nhất lịch sử. Các nhà tài trợ tại hội nghị quốc tế vừa được Liên Hiệp Quốc tổ chức hồi tuần qua cam kết viện trợ hơn 1.1 tỷ Mỹ kim cho Afghanistan.