Menu

Tượng đài cổ vũ cho nô lệ bị dỡ bỏ

Robert E. Lee Defeated Again in Virginia

(LSTV) Một đám đông hàng trăm người hôm nay tụ họp reo hò trong khi các công nhân dỡ bỏ tượng đài của một trong các lãnh tụ Liên minh miền Nam, tướng Robert E. Lee sừng sững tại thủ phủ của tiểu bang Virginia hơn một thế kỷ. Bức tượng bị hạ xuống mặt đất khoảng 9 giờ sáng giữa tiếng hò hét tưng bừng của hàng trăm người.

 Theo thống đốc Ralph Northam thì pho tượng các lãnh tụ lãnh đạo cuộc nội chiến và chế độ nô lệ cần bị xóa bỏ. Các công nhân đã sử dụng một chiếc cưa điện để cắt pho tượng làm đôi dọc theo chiếc eo để đưa bức tượng qua chiếc cầu vượt xa lộ đến một cơ sở thuộc sở hữu chính phủ không được tiết lộ, cho đến khi xác định địa điểm đặt pho tượng bị hạ bệ.

 Người giám sát việc dỡ bỏ pho tượng tướng Robert E. Lee là ông Devon Henry, giám đốc điều hành công ty Henry Enterprises, một người da đen đã bị dọa giết vì công ty của ông dỡ bỏ các pho tượng Liên minh từ năm rồi. Theo ông thì việc dỡ bỏ pho tượng Lee là phức tạp nhất đối với lực lượng công nhân củacông ty. Thống đốc Northam đã ra lệnh dỡ bỏ pho tượng hồi mùa hè năm rồi, sau cái chết đầy đau đớn của George Floyd dưới bàn tay của cảnh sát người da trắng ở thành phố Minneapolis.

 Tác phẩm điêu khắc bằng đồng cao 21 foot nằm trên bệ đá granit cao gần gấp đôi, sừng sững tại đại lộ trung tâm thành phố Virginia từ năm 1890, một trong số bốn bức tượng lớn của Liên minh miền Nam đã bị dỡ bỏ vào mùa hè năm rồi. /