Menu

Bộ Tư Pháp kiện tiểu bang Texas về luật cấm phá thai (xem Video)

Hôm Thứ Hai đầu tuần bộ trưởng tư pháp Hoa Kỳ ông Merrick Garland đưa ra thông cáo báo chí cho biết, bộ đang khẩn cấp tìm kiếm mọi phương cách để thử thách đối với luật của Texas tại tòa án, qua đó, một vụ kiện lớn từ liên bang theo dự trù được đệ lên tòa để chống lại luật của Texas. Hiện chưa rõ vụ kiện của bộ tư pháp sẽ dựa trên những tiêu chuẩn vi phạm luật của Texas như thế nào nhưng các chuyên gia luật cho biết, có thể do luật của Texas đã gây ảnh hưởng đến quyền lợi của liên bang một cách bất hợp pháp. Thí dụ như luật của tiểu bang cấm sử dụng súng đã vi phạm vào luật của liên bang hoặc vi phạm vào phán quyết của tòa tối cao pháp viện trước đây.

Không những kiện tiểu bang Texas, trong thông cáo báo chí của bộ tư pháp, ông Garland còn khẳng định rằng: ngoài việc chống lại luật SB8 cấm phá thai sau 6 tuần của Texas, chính phủ liên bang sẽ tiếp tục bảo vệ quyền hiến định của phụ nữ, bao gồm việc tìm kiếm phương tiện để phá thai, sẽ tiếp tục bảo vệ những phụ nữ từng hưởng những dịch vụ y tế liên quan đến bào thai của họ dựa trên các bộ luật vẫn được thi hành mang tên FACE. Bộ tư pháp giải thích luật FACE nhằm ngăn cản các tiểu bang sử dụng vũ lực hay hình thức nào đó nhằm ngăn cản, đe dọa, gây hại đến người phụ nữ đi tìm các dịch vụ về bào thai của họ. Luật FACE cũng đồng thời ngăn cấm nỗ lực gây thiệt hại đến tài sản hay phương tiện cung cấp dịch vụ cho người sản phụ. Luật FACE được thi hành từ năm 1994 không ngoài mục tiêu bảo vệ quyền phá thai hay nhận các dịch vụ chăm sóc bào thai của người phụ nữ.

Ngăn chận quyền của người phụ nữ được phá thai dù bất cứ hình thức nào đã vi phạm vào bộ luật FACE mà bộ tư pháp chuẩn bị kiện lên tiểu bang Texas hôm nay, vì chiếu theo luật SB8 của Texas, tiểu bang bảo thủ này cho phép các vụ kiện về phá thai sau 6 tuần mang tính dân sự chứ không phải hình sự, thậm chí còn tặng cho những cá nhân nào nếu thắng kiện 10 ngàn mỹ kim tiền thưởng. Luật SB8 cũng tưởng thưởng cho những cá nhân nào đệ đơn kiện các cá nhân muốn phá thai sau 6 tuần hoặc kiện những ai tìm cách hỗ trợ cho phụ nữ muốn phá thai.
Sau khi luật SB8 của Texas được thông qua, ngay lập tức, công ty chuyên cung cấp dịch vụ phá thai đã để đơn kiện tiểu bang và sau đó lên đến tòa tối cao pháp viện. Tuy nhiên vì luật của Texas dù cấm phụ nữ phá thai sau 6 tuần nhưng tiểu bang không trừng phạt người phá thai bằng án tù hình sự, mà chỉ cho phép các cá nhân kiện tụng, vì vậy tòa tối cao đã không thụ lý hồ sơ kiện của các công ty phá thai.
Tòa tối cao vẫn sẽ thụ lý các đơn kiện khác nhắm vào luật của Texas. Chính vì vậy, phán quyết mới nhất của tòa tối cao pháp viện chưa kết thúc vụ kiện từ Texas. Không những bộ tư pháp kiện Texas mà các tổ chức bảo vệ quyền phụ nữ cũng đang nghiên cứu các khe hở của luật Texas để tiếp tục những vụ kiện trong tương lai. Hiện nay nhiều tiểu bang bảo thủ khác cho biết họ sẽ bắt chước Texas bằng cách sử dụng đúng từ ngữ trong bộ luật SB8 để áp dụng vào luật cấm phá thai sau 6 tuần nhằm giới hạn quyền phụ nữ phá thai xa hơn nữa. Tuy nhiên nếu bộ tư pháp thành công trong vụ kiện mới nhất này, Texas sẽ phải tìm kiếm phương cách khác để ngăn chặn phụ nữ phá thai trong tương lai.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài Little Sài Gòn TV