Menu

Ai cập hỗ trợ khí đốt cho Lebanon

Egypt, Israel to construct US $15bn natural gas pipeline in Sinai

(LSTV) Khí đốt thiên nhiên của Ai Cập sẽ băng qua lãnh thổ Jordan và Syria để đến Lebanon, giúp nước này tăng sản lượng điện theo một kế hoạch đã được bốn chính phủ thoả thuận hôm thứ Tư nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng điện đang làm tê liệt Lebanon.

 Một bộ trưởng Ai Cập cho biết kế hoạch này sẽ được thực hiện càng sớm càng tốt, nỗ lực được chính phủ Hoa Kỳ hậu thuẫn nhằm giải quyết tình trạng thiếu điện của Lebanon. Dự án này sử dụng đường ống Ả Rập được xây dựng cách đây 20 năm để vận chuyển khí đốt của Ai Cập đến Labanon.

 Lebanon đang bị tê liệt và rơi vào cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng vì nguồn cung cấp nhiên liệu nhập cảng cạn kiệt, trong đó có nguyên nhân xuất phát từ cuộc khủng hoảng tài chính đã làm giá trị đồng Lebanon giảm 90% trong vòng 2 năm qua. Tuy nhiên, kế hoạch này được thực hiện không dễ dàng vì lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với chính phủ Syria của tổng thống Bashar al-Assad.

 Kế hoạch trên đã được các bộ trưởng Lebanon, Jordan, Syria và Ai Cập thông qua tại một cuộc họp ở Amman. Bộ trưởng năng lượng Lebanon cho biết nước này hy vọng sẽ có đủ khí đốt để vận hành nhà máy điện và đang làm việc với Ngân hàng Thế giới để bảo đảm nguồn tài chính.