Menu

Dixie: đám cháy lớn thứ nhì trong lịch sử California

Ngọn lửa Dixie bùng phát tại Sierra Nevada giữa tháng 7 đã hoành hành khu vực Bắc California gần 4 tuần lễ qua và chỉ mới bị chế ngự khoảng 20%. Đám cháy được cho là lớn thứ hai lịch sử của tiểu bang California đã thiêu rụi ít nhất nửa triệu mẫu Anh rừng và 400 công trình kiến trúc, buộc hàng ngàn người di tản, và tuần qua đã san bằng thị trấn Greenville.

 Nhân viên cứu hoả quận Plumas cho biết trận hoả hoạn đang đe dọa gần 14,000 công trình kiến trúc khác và đang nỗ lực tìm kiếm 4 người còn mất tích. Họ cũng cho hay, lệnh di tản đã được ban bố tại 4 quận Plumas, Butte, LassenTehama và khuyến cáo người dân chớ trở về nhà cho đến khi lệnh di tản được thu hồi. Đám cháy rừng Complex lớn nhất California bùng phát hồi tháng 8 năm rồi đã thiêu rụi hơn 1 triệu mẫu Anh rừng. Giới chức thẩm quyền của sở Cứu hoả California CalFire tiên đoán đám cháy sẽ không được dập tắt hoàn toàn trước ngày 20 tháng 8, tức là ngọn lửa tiếp tục hoành hành thêm ít nhất 10 ngày nữa.

 CalFire cũng nói đang điều tra nguyên nhân gây hoả hoạn và công tố viên quận Butte Mike Ramsey nghi ngờ rằng thiết bị điện của Pacific Gas & Electric có thể là nguyên nhân làm bùng phát ngọn lửa. Ông cho biết đường dây điện 12,000 volt bị đứt, rơi xuống ngọn đồi phía đối diện đập Cresta ở Feather River làm ngọn lửa bùng lên. Greenville là thị trấn cổ cách Sacramento khoảng 160 dặm về phía bắc. (LSTV)