Menu

Con đường nhập tịch cho Dreamers còn nhiều khó khăn

Tổng thống Joe Biden hôm Chủ nhật xác định sự cần thiết phải tạo ra con đường để di dân được gọi là Dreamer nhập tịch, nhưng đồng thời nói rằng cần phải cân nhắc sự việc trên vì chính sách sẽ làm tốn một ngân khoản trong 3.5 ngàn tỉ Mỹ kim dự chi ngân sách Hoa Kỳ. Số di dân trên đã được phép nhập cảnh Hoa Kỳ khi còn là trẻ em, đã được bảo vệ mà không bị trục xuất theo chương trình tên là DACA.  Tổng thống Joe Biden tuyên bố như trên khi từ nhà riêng ở Wilmington, Delaware trở về lại Bạch Cung.

 Đảng Dân chủ hy vọng sẽ hợp pháp hoá tình trạng pháp lý của một số di dân DACA nhưng công bố chi tiết. Chương trình DACA được cựu tổng thống Barack Obama ban hành. Thẩm phán quận Hoa Kỳ Andrew Hanen trong tháng này đã đứng về phía một nhóm các tiểu bang đệ nạp đơn kiện đòi kết thúc chương trình DACA, cho rằng chương trình đã được cựu tổng thống Obama thiết lập bất hợp pháp vào năm 2012.

 DACA bảo vệ số di dân này không bị trục xuất, cấp giấy phép làm việc và bằng lái xe, và được trợ cấp tài chính trong một số trường hợp nhưng không cung cấp điều kiện để họ trở thành công dân Hoa Kỳ. Phần lớn họ là thiếu niên gốc châu Mỹ La tinh, sinh ra ở Mexico và các quốc gia Trung và Nam Mỹ. (LSTV)