Menu

Cảnh sát bắn chết một người gốc Hmong

Vụ nhân viên thực thi pháp luật Siskiyou sát hại một nam cư dân Hoa Kỳ gốc Hmong xảy ra trong khi thi hành lệnh di tản vì đám cháy rừng Lava hồi tháng rồi đã làm bùng phát dư luận phẫn nộ, kêu gọi mở cuộc điều tra về nguyên nhân dẫn đến cái chết nạn nhân.

 Đại diện nhóm vận động người Mỹ gốc Siskiyou Hmong cho biết sẽ tổ chức cuộc biểu tình yêu cầu làm sáng tỏ nguyên nhân dẫn đến cái chết của Soobleej Kaub Hawj, nông dân 35 tuổi bị cảnh sát bắn chết ngày 28 tháng 6 khi ông cùng với các thành viên gia đình cố chạy khỏi đám cháy đỏ rực. Phúc trình của cảnh sát nói ông Hawj có súng, mặc dù các nhà hoạt động nói rằng lời khai của nhân chứng mâu thuẫn với phúc trình của cơ quan thực thi pháp luật.

 Ủy viên Hội đồng thành phố Sacramento, Mai Vàng dự tính cùng các nhà hoạt động tham dự cuộc biểu tình tổ chức tại Tòa án Quận Siskiyou ở Yreka từ trưa đến 2 giờ chiều thứ bảy. Hai thành viên hội đồng thành phố ở St. Paul của Minnesota hôm thứ Sáu yêu cầu giới chức thẩm quyền điều tra cái chết của Hawj và cho rằng cảnh sát đã phạm sai lầm khi giết người đàn ông vô tội trước mặt vợ và ba đứa con nhỏ dại của ông.  

 Phúc trình của cảnh sát cho biết vụ nổ súng xảy ra tại góc đường Shasta Vista và County Road A-12 ở Big Springs của quận Siskiyou. Phúc trình của cảnh sát nói các nhân viên thực thi pháp luật đã hướng dẫn người lái xe vận tải GMC rẽ về phía bắc trên Đường County A-12, dẫn ra khỏi khu vực di tản nhưng người này chĩa một khẩu súng ngắn bán tự động nên bị cảnh sát bắn chết tại chỗ.

 Một số nhân chứng nói ông Hawj bị giết vô cớ khi cố gắng bảo vệ tài sản của mình. (LSTV)