Menu

Cháy rừng lớn nhất lịch sử của Oregon

Các đám cháy rừng hoành hành khắp miền Tây Hoa Kỳ và Canada, trong đó có đám cháy dữ dội kéo dài hai tuần tại Oregon hôm thứ Ba đã đẩy làn khói bụi mịt mù lan toả về phía đông gây ô nhiễm không khí tận thành phố New York. Theo trung tâm Cứu hỏa Quốc gia (NIFC), hơn 80 vụ cháy rừng bùng phát tại 13 tiểu bang miền Tây thiêu rụi gần 1.3 triệu mẫu Anh thảm thực vật khô hạn những tuần lễ qua, khu vực rộng hơn tiểu bang Delaware.

 Hàng trăm đám cháy khác bùng phát tại miền tây và miền trung Canada buộc giới chức thẩm quyền  British Columbia hôm thứ Ba phải ban bố tình trạng khẩn cấp. Thành phố New York xuất hiện đám mây mù xám xịt bao phủ đường chân trời Manhattan. Chỉ số phẩm chất không khí nơi đây đo được là 170, bị coi là có hại cả người khỏe mạnh và cao gấp 9 lần mức độ quy định của Tổ chức Y tế Thế giới, trong khi ở Philadelphia là 172.

 Các thành phố vùng đông bắc như Boston và Hartford, Connecticut cũng có chỉ số trên 150. Các nhà khoa học cho biết khói cháy rừng ở Manitoba và Ontario có thể làm chỉ số AQI đo được ở Detroit và Cleveland lên trên 125, không tốt cho người có hệ thống hô hấp suy yếu.

 Miền Tây Hoa Kỳ, Idaho và Montana bị ô nhiễm không khí vì đám cháy Bootleg bùng phát tại miền nam Oregon. (lstv)