Menu

Thủ tướng Đức thăm Tòa Bạch Ốc lần cuối

U.S. President Joe Biden holds a bilateral meeting with German Chancellor Angela Merkel in the Oval Office at the White House in Washington, U.S., July 15, 2021. REUTERS/Tom Brenner m Brenner

Phó tổng thống Kamala Harris hôm thứ Năm tiếp đón thủ tướng Angela Merkel tại tư dinh Đài Quan Sát Hải quânnhà lãnh đạo ngoại quốc đầu tiên được bà đón tiếp kể từ khi nhậm chức và chủ toạ cuộc hội đàm diễn ra tại đây.

 Theo Los Angeles Times, bà phó tổng thống Harris đã nhấn mạnh đến sự hợp tác giữa hai quốc gia đồng minh để đối phó với hàng loạt thách thức toàn cầu trong buổi điểm tâm, bao gồm việc đẩy lùi đại dịch Covid-19, ngăn chận tác động của sự biến đổi khí hậu và đối đầu với mối đe doạ của Trung Quốc và Nga. Theo ông Phil Gordon, phụ tá cố vấn an ninh của phó tổng thống thì hai nhà lãnh đạo đã thảo luận việc bảo vệ nền dân chủ của Hoa Kỳ, việc quân đội Hoa Kỳ triệt thoái khỏi Afghanistan.

 Chiều thứ Năm, bà Merkel hội đàm với tổng thống Joe Biden tại Toà Bạch Ốc để thảo luận nhiều vấn đề, trong đó có dự án đường ống dẫn khí đốt  Nord Stream 2 từ Nga sang Đức. Bà Harris và Merkel là những phụ nữ đầu tiên đảm nhận vị trí lãnh đạo quốc gia. Bà Merkel sẽ nghỉ hưu vài tháng tới sau khi quyết định không tìm kiếm nhiệm kỳ thủ tướng lần thứ năm, sau gần 16 năm tại vị.

 Theo CNN thì đây có thể là lần xuất hiện cuối cùng của nhà lãnh đạo Âu Châu tại Toà Bạch Ốc trước khi bà rời chiếc ghế thủ tướng vào tháng 10 năm nay. (LSTV)