Menu

Hoa Kỳ truy tố 4 điệp viên Iran

What Made This Air Force Sergeant Spy for Iran?

Các công tố viên Hoa Kỳ đã truy tố bốn điệp viên Iran hoạt động tình báo theo lệnh của Tehran, âm mưu bắt cóc một ký giả New York viết bài chỉ trích nhà nước Iran. Cáo trạng của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đọc tại phiên toà quận Hoa Kỳ ở New York hôm thứ Ba không xác định mục tiêu hoạt động của nhóm điệp viên trên, nhưng hãng thông tấn Reuters khẳng định rằng Masih Alinejad, nữ ký giả Hoa Kỳ gốc Iran suýt nữa bị bắt cóc vì thường xuyên đưa tin các vụ vi phạm nhân quyền ở Iran bằng tiếng Ba Tư của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ.

 Theo cáo trạng, bốn điệp viên Iran đã thuê người giả dạng nhân viên điều tra để theo dõi cuộc sống của các thành viên gia đình bà Masih Alinejad, để lên kế hoạch bắt cóc bà đưa trở về Iran. Alinejad cho biết đã làm việc với Cơ quan Điều tra Liên bang FBI 8 tháng trước đây sau khi FBI đưa cho bà xem những bức ảnh mà người mưu toan bắt cóc bà chụp được.

 Theo Alinejad thì bà đã làm giới chức thẩm quyền Iran tức giận vì công khai danh tính các phụ nữ Iran phản đối luật buộc đeo khăn che mặt, cũng như lời kể về người Iran bị giết trong các cuộc biểu tình năm 2019. Bà và người chồng đã được FBI chuyển đến nơi cư ngụ an toàn trong khi tiến hành cuộc điều tra.

 Người thứ năm bị bắt trong vụ này là Bahadorifar, cư dân California gốc Iran, bị truy tố hôm 8 tháng 7. (LSTV)