Menu

Uống cà phê giảm nguy cơ gan

Kết quả một cuộc nghiên cứu vừa được công bố cho thấy, người uống tới 3 hoặc 4 tách cà phê có chứa caffein hoặc không chứa caffein mỗi ngày giúp giảm nguy cơ bị mắc bệnh gan mãn tính. Phúc trình cuộc nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Public Health hôm thứ Hai cho thấy, người uống cà phê ít nguy cơ mắc bệnh gan mãn tính, gan nhiễm mỡ khoảng 20% và thấp hơn một nửa nguy cơ chết vì bệnh gan so với người không uống cà phê.

Theo Tổ chức Gan của Hoa Kỳ thì người bị bệnh gan đang gia tăng vì uống rượu, béo phì, tiểu đường, hút thuốc, viêm gan B và C và mắc bệnh gan nhiễm mỡ vì sự tích tụ chất béo trong tế bào gan, không phải vì rượu. Tổ chức này cũng cho biết khoảng 25% dân số Hoa Kỳ bị bệnh gan vì béo phì, thừa cân hoặc mắc bệnh tiểu đường, cholesterol cao hoặc chất béo trung tính cao, và số người bệnh đã tăng gấp đôi trong 20 năm qua.

 Còn theo Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới, ung thư gan làm chết người hàng thứ sáu trên thế giới, đặc biệt tại các quốc gia kém phát triển ở Châu Á và Châu Phi. Kết quả cuộc nghiên cứu trên cũng cho thấy người uống cà phê hòa tan cũng có lợi về sức khoẻ. Cà phê xay có hàm lượng kahweol và cafestol cao là hai chất chống oxy hóa được tìm thấy trong hạt cà phê đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm. Tuy nhiên, Cafestol cũng làm tăng cholesterol xấu, hoặc LDL. Kết quả cuộc nghiên cứu được công bố hồi tháng Hai cũng cho thấy, người uống một hoặc nhiều tách cà phê đen có chứa caffein mỗi ngày làm giảm nguy cơ suy tim trong thời gian dài. (LSTV)