Menu

Hạ viện thành lập ủy ban điều tra vụ tấn công quốc hội

Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Tư đã thông qua kế hoạch thành lập uỷ ban độc lập điều tra cuộc bạo loạn tại trụ sở quốc hội Hoa Kỳ, bất chấp sự phản đối của cựu tổng thống Donald Trump và 6 đảng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa. Cuối cùng thì Hạ viện đã thông qua dự luật trên với 252 phiếu thuận, và chuyển dự luật đến Thượng viện.

Số đảng viên Cộng Hoà tại Hạ viện chấp thuận dự luật này lên tới 35 người cho thấy sự rạn nứt trong thành phần bảo vệ Trump của đảng Cộng Hoà. Tuy nhiên, Thượng viện sẽ cần có 60 phiếu thuận để dự luật được thông qua.

Theo chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, đảng viên Dân chủ thì bà có thể tổ chức các phiên điều trần của ủy ban có thẩm quyền phát hành trát đòi hầu tòa để điều tra vụ bạo động nếu dự luật bị chận ở Thượng viện.

Ủy ban điều tra gồm 10 thành viên sẽ công bố phúc trình công khai các biện pháp ngăn ngừa các vụ nổi loạn tương tự; kiểm tra nguyên nhân thất bại của hàng rào bảo vệ an ninh; nội dung bài diễn văn kích động của Donald Trump đã làm gián đoạn buổi lễ chứng nhận chiến thắng của tổng thống đắc cử Joe Biden. (LSTV)