Menu

TT Biden hứa sẽ gửi 20 triệu liều vaccine ra ngoại quốc

Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ gửi ít nhất 20 triệu liều vaccine Covid-19 ra ngoại quốc cuối tháng 6, lần đầu tiên Hoa Kỳ chia sẻ vaccine đã được chuẩn y để sử dụng ở trong nước. Quyết định trên cho thấy Toà Bạch Ốc đang tìm cách sử dụng nguồn vaccine Covid-19 dồi dào ở Hoa Kỳ như một công cụ ngoại giao trong khi số ca chết vì đại dịch đang giảm mạnh tại quê nhà.

Hôm thứ Hai, tổng thống Biden báo tin chính phủ ông sẽ chuyển vaccine Covid-19 Pfizer/ BioNTech, Moderna và Johnson & Johnson, cùng với 60 triệu liều AstraZeneca theo kế hoạch cung cấp cho các quốc gia trên thế giới.

Tổng thống đã bị các tổ chức quốc tế áp lực để buộc chia sẻ vaccine Covid-19, giúp ngăn chận dịch bệnh ngày càng trầm trọng tại nhiều quốc gia trên thế giới, từ Ấn Độ đến Brazil trong khi các chuyên viên y tế cho rằng các loại Covid-19 biến thể đang làm số ca nhiễm tăng mạnh và có thể làm giảm sự hữu hiệu của vaccine. Trước đó Hoa Kỳ đã gửi hàng triệu liều AstraZeneca đến Canada và Mexico.

Trung Quốc đã lên tiếng hoan nghênh nhưng khẳng định sẽ không sử dụng vaccine Covid-19 của Hoa Kỳ trợ giúp, như là hành vi thận trọng vì cho đây có thể là loại vũ khí hoá học nguy hiểm của Hoa Kỳ gửi sang. (LSTV)