Menu

Sang tuần lễ thứ nhì giao tranh Do Thái và Palestine (xem Video)

Hôm nay bước sang tuần lễ thứ nhì sau khi hai phe Palestine và Do Thái đụng độ dữ dội và gây thiệt hại nặng nề cho cả đôi bên. 

Tin tức mới nhất từ Do Thái ghi nhận, trong một đợt pháo kích dữ dội xuyên đêm, phía Do Thái đã giết chết một viên tư lệnh cao cấp của chiến binh hồi giáo Hamas của Palestine. Viên tư lệnh này tên Hussam Abu Harbeed, chịu trách nhiệm cho lực lượng chiến binh ở vùng Bắc dải Gaza. Thông cáo báo chí của quân đội Do Thái cho biết, Hussam Abu Harbeed chịu trách nhiệm cho những vụ tấn công bằng đạn chống tăng nhắm vào vùng cư dân Do Thái, và quân đội Do Thái sẵn sàng cuộc chiến chống mãi mãi. 

Ngược lại, thông tin từ phe chiến binh hồi giáo Palestine cũng cho thấy họ tiếp tục tấn công vào vùng đất của Do Thái, ngay khi có tin viên tư lệnh Hồi giáo tử vong, chiến binh Hamas đã bắn thêm nhiều tràng đại pháo nhắm vào khu vực dân cư ven biển của Do Thái, khiến ít nhất 3 người bị thương. Quân Do Thái ngay lập tức trả đũa bằng chiến đấu cơ thả bom vào các vị trí chiến lược bên trong thành phố Gaza khiến 3 người Palestine thiệt mạng.

Sau một tuần lễ giao tranh, phía Palestine thiệt hại nặng nhất với 201 người chết, bao gồm 58 trẻ em và 34 phụ nữ. Phía Do Thái có 10 người tử vong bao gồm 2 trẻ em. 

Do đợt tấn công hôm cuối tuần được xem là vũ bão nhất của phía Do Thái, sang đến ngày thứ hai, phía Palestine chỉ tấn công khoảng 60 quả đạn vào phía Do Thái, giảm từ 120 đến 200 quả đạn trong 2 ngày cuối tuần. 

Mặc dù TT Joe Biden cho biết, ông đã điện đàm với thủ tướng Do Thái và tổng thống Palestine hôm Chủ Nhật để hy vọng kêu gọi hai bên ngừng bắn, thế nhưng nỗ lực hòa giải của thế giới hiện nay xem như chưa đủ lực thuyết phục, vì cả hai phe đều ra tuyên bố sẵn sàng chiến đấu lâu dài. Thủ tướng Do Thái Netanyahu, người theo khuynh hướng bảo thủ và diều hâu đã ra tuyên bố, ông muốn Hamas phải chịu đựng hậu quả nặng nề vì dám bắn hàng ngàn quả đạn sang phía Do Thái. Ngay cả những công dân Do Thái theo khuynh hướng bảo thủ cũng muốn quân đội Do Thái tiếp tục cuộc chiến cho đến khi nào, phe Palestine sẵn sàng ngừng tấn công. 

Giao tranh giữa Do Thái và Palestine không chỉ tập trung giữa hai vùng đất đang tranh chấp mà đã lan rộng sang các thành phố lớn khác, đặc biệt là những nơi có người Do Thái sống gần với người Ả Rập ủng hộ phong trào độc lập cho người Palestine. Hôm cuối tuần, những người ủng hộ Palestine đã xuống đường biểu tình chống Do Thái, yêu cầu ngừng trục xuất người Palestine ra khỏi Jerusalem. Người Do Thái cũng xuống đường biểu tình để kêu gọi ngừng bắn. 

Các chuyên gia vùng Trung Đông cho biết, cuộc chiến nổ ra sau 10 năm yên tĩnh chỉ vì vấn đề tranh chấp đất đai rất nhỏ, khoảng một chục căn nhà mà không bên nào chịu nhường nhau. Bên phía Palestine đổ lỗi đây là nhà của họ và là khu vực họ sống từ nhiều thập niên qua, giờ đây phía Do Thái muốn trục xuất. Ngược lại phía Do Thái cho rằng, đây là khu đất của họ có từ thế kỷ thứ 19, bị chính phủ Jordan trao cho người Palestine bất hợp pháp, giờ họ muốn lấy lại những căn nhà này. Tòa tối cao của Do Thái đã ra phán quyết cho phép người Do Thái lấy lại nhà và từ đó nổ ra tranh chấp mới khiến hàng trăm người tử vong. 

Dựa trên những vụ giao tranh trong quá khứ, cuộc chiến chỉ có thể tạm lắng khi phe Palestine  ngừng các cuộc tấn công vào vùng đất Do Thái, vì cho đến nay mọi nỗ lực hòa giải của quốc tế vẫn không đạt được thành quả nào. 

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV