Menu

Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ Úc trong cuộc chiến kinh tế với Trung Quốc

US vows to stand by ally Australia against ChinaNgoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm thứ Năm cho biết Hoa Kỳ sẽ không để Úc đơn độc đối phó với sức ép về kinh tế của Trung Quốc, mặc dù quyết định này sẽ cản trở sự cải thiện bang giao Mỹ-Trung.

Washington nhiều lần chỉ trích thái độ của Bắc Kinh bắt nạt các quốc gia láng giềng và tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tìm cách tăng cường mối liên lạc với các đồng minh ở Ấn Độ – Thái Bình Dương để ngăn chận tham vọng bành trướng của Trung Quốc ngày càng tăng. Trung Quốc đã áp đặt một loạt lệnh trừng phạt bằng cách cấm các sản phẩm của Australia xuất cảng, từ rượu vang đến than đá, cho thấy sự căng thẳng ngày càng tồi tệ trong những năm gần đây giữa hai quốc gia.

Tuần qua, Bắc Kinh đã cắt đứt cuộc đối thoại kinh tế song phương với Australia. Úc là một trong các quốc gia đầu tiên công khai cấm công ty công nghệ thông tin khổng lồ của Trung Quốc Huawei thiết lập mạng 5G vì lo ngại vấn đề an ninh và còn làm Bắc Kinh tức giận khi kêu gọi Liên Hiệp Quốc mở cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc Covid-19, nghi xuất phát từ thành phố Vũ Hán của nước này. (LSTV)