Menu

HOa Kỳ khuyến cáo các chính phủ tôn trọng nhân quyền

Ngoại trưởng Antony Blinken hôm thứ Ba khuyến cáo các chính phủ tôn trọng nhân quyền ủng hộ nền trật tự quốc tế mà Hoa Kỳ và các quốc gia đồng minh đã thiết lập nhiều thập niên qua.

 Công bố nội dung phúc trình thường niên của bộ ngoại giao Hoa Kỳ về tình hình nhân quyền trên thế giới, Blinken nhắc đến tội ác diệt chủng tại Tân Cương, Myanmar nhắm vào sắc tộc Duy Ngô Nhĩ, trích dẫn các cuộc tấn công và kết án tù các chính khách đối lập, các nhà hoạt động chống tham nhũng, các ký giả ở Nga, Uganda và Venezuela, kể cả các vụ bắt bớ tùy tiện, đánh đập và đàn áp mạnh tay người biểu tình ở Belarus, giết hại thường dân ở Yemen.

 Blinken cũng hứa hẹn sẽ làm việc với các quốc gia đồng minh để buộc người có hành vi ghê tởm phải chịu trách nhiệm. Ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng nói rằng khuynh hướng vi phạm nhân quyền tồi tệ hơn trong mùa đại dịch Covid-19, đã được các chính phủ chuyên quyền sử dụng như cái cớ để đàn áp người bất đồng.

 Tại cuộc họp báo ngày 30 tháng 3, ông Blinken đồng thời giới thiệu phúc trình về tình hình nhân quyền tại 200 quốc gia khắp thế giới mà bộ ngoại giao đệ trình quốc hội hàng năm. (LSTV)