Menu

TT Biden giải thích về mối quan hệ Hoa Kỳ Trung Quốc

Xi Jinping congratulates Biden, hopes for 'win-win' China-US ties | US  Elections 2020 News | Al JazeeraTổng thống Joe Biden hôm thứ Năm cho biết sẽ dập tắt tham vọng của Trung Quốc muốn vượt Hoa Kỳ để trở thành quốc gia hùng mạnh nhất thế giới, đồng thời cam kết đầu tư mạnh mẽ để Hoa Kỳ giành ưu thế trong cuộc chạy đua giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

 Tổng thống Biden cho biết đã dành “hàng giờ đồng hồ” trò chuyện với Tập Cận Bình khi ông giữ chức phó tổng thống dưới thời cựu tổng thống Barack Obama, và tin chắc rằng chủ tịch nhà nước Trung Quốc chỉ coi sự chuyên quyền là chìa khóa để hướng đến tương lai. Tổng thống Joe Biden nói ông hiểu rằng Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành quốc gia giàu có nhất và quyền lực nhất thế giới, nhưng điều đó sẽ không xảy ra.

 Tổng thống Biden cho biết ông coi Tập và Putin là các nhà lãnh đạo không theo đuổi nền dân chủ vì họ cho rằng dân chủ không tồn tại trong thế giới ngày càng phức tạp, vì thế sẽ nghiêng về thể chế độc đoán, chuyên quyền. Joe Biden từng gọi Putin là kẻ giết người máu lạnh và nay thì nhận định rằng tính chất dân chủ không hề có trong xương tuỷ của Tập Cận Bình.

 Tổng thống Joe Biden cho hay sẽ phối hợp với các đồng minh để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về hành động bành trướng của họ ở Đài Loan, Hồng Kông, Biển Đông cũng như cách đối xử với sắc tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ. Tổng thống Joe Biden cam kết sẽ thúc đẩy Bắc Kinh tuân thủ các nguyên tắc thương mại công bằng. (LSTV)