Menu

Intel chi 20 tỉ xây nhà máy chip ở Arizona

Hôm thứ Ba, công ty Intel cho hay sẽ chi 20 tỷ Mỹ kim xây hai nhà máy sản xuất chip tại Chandler của tiểu bang Arizona. Thông báo trên được công bố trong lúc thị trường toàn cầu rơi vào tình trạng thiếu hụt chip trầm trọng, ảnh hưởng đến các ngành kỹ nghệ từ ô tô đến điện tử và giới chức thẩm quyền Hoa Kỳ lo ngại nước này bị lạc hậu trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn.

Giám đốc điều hành Pat Gelsinger của Intel nói rằng họ sẽ hoạt động trong thị trường đầy cạnh tranh với trị giá lên tới 100 tỉ Mỹ kim vào năm 2025 để sản xuất nhiều loại chip. Intel đang tràn đầy hy vọng sẽ thu hút được nhiều khách hàng lớn trên thế giới, đặc biệt tại Hoa Kỳ như Amazon, Google, Microsoft và Qualcomm. Intel đang điều hành bốn nhà máy tại Hoa Kỳ, ngoài Arizona là Massachusetts, New Mexico và Oregon, đồng thời sản xuất chip ở Ireland và Israel và tại một cửa hàng duy nhất ở Trung Quốc.

Hồi tháng 2 vừa qua, tổng thống Joe Biden tuyên bố rằng kế hoạch thúc đẩy hoạt động ngành sản xuất chất bán dẫn ở Hoa Kỳ là ưu tiên của chính phủ ông, vì các nhà lập pháp lo ngại việc thuê nhà máy sản xuất chip ở ngoại quốc sẽ làm Hoa Kỳ dễ bị tổn thương khi hệ thống cung cấp bị gián đoạn. (LSTV)