Menu

Số di dân bị bắt ở biên giới tăng cao kỷ lục

Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas hôm thứ Ba cho hay số di dân bị bắt ở biên giới Hoa Kỳ-Mexico cao kỷ lục hai thập niên qua, và xác nhận đang trục xuất hầu hết người lớn độc thân nhưng không trục xuất trẻ em không có người lớn đi kèm. Ông khẳng định rằng mục tiêu của chính phủ Hoa Kỳ là xác lập hệ thống di trú an toàn, hợp pháp, có trật tự, giải quyết tình trạng trẻ em di dân và cho phép các gia đình đoàn tụ theo quy định của pháp luật.

Theo Mayorkas thì phần lớn người độc thân trưởng thành đến từ El Salvador, Guatemala và Honduras sẽ bị bắt và bị trục xuất trở lại Mexico. Đảng Cộng hòa tố cáo chính phủ Biden nới lỏng chính sách di trú đã khuyến khích di dân đổ xô đến Hoa Kỳ bất hợp pháp.

Tuy nhiên, bộ trưởng An ninh nội địa đổ lỗi cho tình trạng nghèo đói, bạo lực và tham nhũng ở Mexico và các quốc gia Tam giác phương Bắc, và cho rằng chính phủ Trump phá bỏ hệ thống tị nạn trước đây đã gây ra tình trạng trên.

Mayorkas cho biết Hoa Kỳ đang thảo luận với Mexico việc tiếp nhận các gia đình bị trục xuất theo một chương trình tị nạn chính thức. (LSTV)