Menu

Hoa Kỳ có bộ trưởng là người thổ dân đầu tiên

Deb Haaland confirmed, makes history as first Native American Cabinet  member - ABC NewsHôm thứ Hai, dân biểu Deb Haaland đã được Thượng viện Hoa Kỳ chuẩn thuận chức vụ bộ trưởng Nội vụ, trở thành người Mỹ thổ dân đầu tiên lãnh đạo một cơ quan của chính phủ Joe Biden nắm giữ vai trò trung tâm của kế hoạch ngăn chận tác động của sự biến đổi khí hậu tại Hoa Kỳ.

Thượng viện Hoa Kỳ chuẩn y bà Deb Haaland, dân biểu của đảng Dân chủ tại tiểu bang New Mexico với 51 phiếu thuận và 40 phiếu chống, giành được sự ủng hộ của các đảng viên Cộng hòa gồm thượng nghị sĩ Nam Carolina Lindsey Graham, thượng nghị sĩ Alaska Lisa Murkowski và Dan Sullivan và thượng nghị sĩ Susan Collins của Maine.

Bà Haaland cũng đồng thời là một trong hai phụ nữ thổ dân Hoa Kỳ đầu tiên được bầu vào Quốc hội năm 2018. Một số nhà lập pháp của đảng Cộng Hoà phản đối việc chuẩn thuận tại phiên điều trần kéo dài hai ngày hồi tháng rồi vì bà Haaland tham dự các cuộc biểu tình phản đối dự án lắp đặt ống dẫn dầu từ Canada đến Houston.

Bà Haaland sẽ giám sát việc sử dụng 500 triệu mẫu đất của liên bang và bộ lạc, chiếm 1/5 diện tích của quốc gia. Haaland cũng giám sát mối liên lạc của chính phủ Hoa Kỳ với gần 600 bộ lạc được liên bang công nhận. (LSTV)