Menu

Ngoại trưởng Hoa Kỳ khởi đầu chuyến công du Nhật Hàn

U.S. foreign, defense secretaries eye visit to Japan from March 15Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hôm thứ Hai đã đặt chân đến Tokyo để bắt đầu chuyến công du kéo dài bốn ngày, từ 15 đến 18 tháng 3 nhằm biểu lộ việc Washington tăng cường sức mạnh của liên minh ở Ấn Độ – Thái Bình Dương để đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc.

Đây là chuyến công du đầu tiên tại Tokyo và Seoul của các thành viên nội các hàng đầu của chính phủ Joe Biden, sau hội nghị thượng đỉnh liên minh QUAD hồi tuần qua qui tụ các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ. Giới chức thẩm quyền Hoa Kỳ cho hay chương trình nghị sự bao gồm việc thảo luận về sự tự do hàng hải ở Biển Đông, hệ thống cung cấp chất bán dẫn, chương trình giải trừ vũ khí nguyên tử Bắc Hàn và cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar.

Các nhà phân tích cho rằng Tokyo sẽ nhân cơ hội này tìm kiếm sự trợ giúp của Hoa Kỳ trong việc tổ chức Thế vận hội Tokyo sắp tới cũng như sự cam kết tăng cường nguồn cung cấp vaccine Covid-19 ở châu Á và ngăn chận tác động của sự biến đổi khí hậu. Ngày thứ Tư, hai ông sẽ rời Tokyo đến Seoul để hội đàm với các nhân vật đồng cấp tại thủ đô Nam Hàn. (LSTV)

Chèo thuyền trong nhà vì bão

Image: Reuters connect FLORIDA, US (LSTV) – Một cảnh tượng cười ra nước mắt khi một người đàn ông Florida đã quay cảnh chèo thuyền