Menu

Tòa án phục hồi tội giết người cho cảnh sát Chauvin

George Floyd trial: prosecutors seek to show video of Derek Chauvin kneeling on teen | George Floyd | The GuardianThẩm phán Peter Cahill của Quận Hennepin đã phục hồi tội danh giết người cấp độ ba đối với cựu cảnh sát Minneapolis giết George Floyd. Chauvin đã quỳ đè gối lên cổ Floyd, một người đàn ông da đen trong khoảng 9 phút ngày 25 tháng 5 làm ông này chết vì nghẹt thở, trước đó đã bị buộc tội giết người cấp độ hai với bản tối đa là 40 năm tù cũng như ngộ sát cấp độ hai.

Tội danh giết người cấp độ ba có mức án tối đa là 25 năm tù giam. Hồi mùa thu năm rồi, Cahill bác bỏ cáo buộc trên vì ông tin rằng các tình tiết trong trường hợp của Chauvin là không phù hợp, nhưng phán quyết của tòa phúc thẩm trong một vụ án không liên quan đã tạo ra cơ sở mới cho vụ án, vài ngày trước khi lựa chọn bồi thẩm đoàn. Phán quyết của tòa phúc thẩm hôm thứ Sáu nói rằng Cahill sai lầm khi bác bỏ đề nghị phục hồi cáo buộc giết người cấp độ ba đối với Chauvin hồi tháng 10 năm rồi và ra lệnh phải xem xét lại tội danh truy tố.

Luật sư biện hộ của Chauvin, Eric Nelson đã yêu cầu Tối Cao Pháp Viện Minnesota xem xét lại phán quyết hôm thứ Sáu, nhưng đề nghị này đã bị bác bỏ. Theo bộ trưởng Tư pháp Minnesota Keith Ellison thì cáo buộc giết người cấp độ 3 dành cho bị cáo Chauvin là công bằng và phù hợp. (LSTV)