Menu

Hoa Kỳ cho phép người Venezuela được làm việc tại Mỹ

Venezuela's Loss Is Miami's Gain | Best States | US NewsHôm thứ Hai, bộ Nội An Hoa Kỳ ra thông báo cho hay tổng thống Joe Biden đã cấp Tình Trạng Được Bảo Vệ Tạm Thời, viết tắt là TPS cho người Venezuela đang sinh sống tại Hoa Kỳ, một quyết định ảnh hưởng không nhỏ đến cộng đồng di dân ở Nam Florida, những người chạy trốn khỏi cuộc khủng hoảng ở Venezuela. Những người này đang sinh sống tại cả hai quận Miami-Dade và Broward, nhiều người không có giấy tờ tuỳ thân hợp lệ. Giờ đây, họ được cấp giấy phép tạm trú trong vòng 18 tháng, được phép làm việc, du lịch trong và ngoài Hoa Kỳ.

Cựu tổng thống Donald Trump đã ký lệnh hoãn việc trục xuất người Venezuela 18 tháng vào ngày cuối cùng tại vị, nhưng di dân Venezuela cho rằng sắc lệnh trên chưa đủ và trông đợi chính phủ JoeBiden ban hành các biện pháp bảo vệ. Theo dân biểu Debbie Wasserman Schultz thì cựu tổng thống Donald Trump có 4 năm để ban hành sắc lệnh nói trên nhưng ông không làm vì chính sách bài di dân của đảng Cộng Hoà.

Thống kê của Liên Hiệp Quốc cho thấy cuộc khủng hoảng kinh tế ở Venezuela đã làm hơn 5.4 triệu người di tản. Hoa Kỳ đang cung cấp TPS cho các di dân El Salvador, Haiti, Honduras, Nepal, Nicaragua, Somalia, Sudan, Syria và Yemen. (LSTV)