Menu

Ethnic Media Services: Ghi danh khó khăn, tỉ lệ chích ngừa COVID-19 tại Los Angeles còn thấp

LOS ANGELES, Calf. (LSTV) – Xuất hiện trong cuộc họp trực tuyến do tổ chức Ethnic Media Services tổ chức hôm 4 Tháng Ba, Giám Sát Viên Hilda Solis, chủ tịch Hội Đồng Giám Sát Los Angeles County, Địa Hạt 1, cho rằng số lượng cư dân Los Angeles được chích ngừa COVID-19 còn thấp.

Bà Hilda Solis nhận xét “việc ghi danh để được chích ngừa khá khó khăn. Không dễ để vào các website mà nhiều người đủ điều kiện, gọi điện thoại để ghi danh cũng không được.”

Tuy nhiên, bà Solis vẫn hy vọng Los Angeles sẽ tiến được lên ‘Bậc Đỏ’ vào tuần tới dù số người nhiễm và chết vì COVID-19 còn cao, và chưa đủ vaccine ngừa bệnh.

Tham dự cuộc họp trực tuyến còn có bà Jazmin Flores, trưởng nhóm “Promotoras” của Trung Tâm The East Los Angeles Women’s Center chia sẻ những hoạt động của các nhân viên y tế cộng đồng trong mùa dịch bệnh, như chia nhau đi tặng khẩu trang cho người đi đường, cho các cơ sở kinh doanh thương mại, phát hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh dịch, tiếp cận người vô gia cư và giúp đỡ nếu họ có nhu cầu vào khu cư trú.

Mục đích của nhóm “Promotoras” là giới thiệu cho người dân các dịch vụ liên quan đến COVID-19, cũng như các chương trình cung cấp thực phẩm, pháp lý và sức khỏe tâm thần cho họ.

Nhiều người tham dự buổi họp đã đặt câu hỏi đến khi nào những người làm trong ngành truyền thông mới được chích ngừa. Tiến Sĩ Ferrer cho biết, do liều lượng vaccine còn hạn chế và sự phân bổ có thay đổi hàng tuần, việc chích ngừa sẽ luôn phải ưu tiên cho đúng người và công bằng.

Tiến Sĩ Barbara Ferrer, giám đốc Y Tế Công Cộng Los Angeles County cho biết đến nay đã có 2.2 triệu cư dân ở quận hạt này được chích ngừa, nhưng vẫn chiếm tỷ lệ thấp nhất so với các khu vực lân cận không nguy hiểm bằng.

Trong cuộc họp, Tiến Sĩ Ferrer thông báo, là sắp tới, trên toàn tiểu bang California cũng như tại Los Angeles County sẽ được phân phối thêm vaccine, trong đó có cả vaccine Johnson & Johnson chỉ cần chích một liều. Quận LA đang tiếp tục phối hợp với chính quyền liên bang và tiểu bang để có đủ vaccine cho mọi cư dân.

Bà Ferrer khuyến khích mọi người vào các website của CVS, Walgreens để lấy hẹn chích ngừa.

Việc chích ngừa cho đến thời điểm này vẫn trong giai đoạn 1B, tức người từ 65 tuổi trở lên và người làm trong những ngành nghề thiết yếu như giáo dục, chăm sóc trẻ em, người già, các dịch vụ khẩn cấp, thực phẩm, nông nghiệp…

Theo kế hoạch chích ngừa của tiểu bang, từ ngày 15 Tháng Ba sẽ chuyển sang giai đoạn 1C, gồm người từ 16 đến 64 tuổi nhưng bị khuyết tật, đang điều trị bệnh nặng như ung thư, bệnh thận mãn tính từ giai đoạn bốn trở lên, bệnh phổi mãn tính, hội chứng Down, hệ thống miễn dịch suy giảm do ghép tạng, mang thai, suy tim, bệnh mạch vành, bệnh cơ tim nhưng không bao gồm cao huyết áp, béo phì nặng và tiểu đường tuýp 2.

Khi ghi danh ở các website tại những nơi có chích ngừa, mọi người đều phải trả lời một số câu hỏi để biết mình có đủ điều kiện để được lấy hẹn hay không.

Bà Ferrer nói chỉ trong vòng ba tháng nữa là mọi người đều được chích ngừa. Hiện tại, với các loại vaccine đang có, nếu ai đã lấy hẹn được thì cứ chích, đừng có lựa chọn. Trong thời gian chờ đợi cuộc sống trở lại bình thường, và ngay cả đối với người đã được chích ngừa, vẫn phải mang khẩu trang, đứng cách xa nhau và luôn rửa tay cũng như giữ gìn vệ sinh.

Ngoc Lan