Menu

Trump trở lại hội nghị của Đảng Cộng Hòa

Các nhà lập pháp bảo thủ nổi tiếng gồm thượng nghị sĩ Ted Cruz, Tom Cotton, Josh Hawley, và dân biểu Steve Scalise và Matt Gaetz trung thành với Trump dự tính sẽ nói chuyện tại Hội nghị của đảng Cộng Hoà ở Orlando, Florida vào ngày Chủ nhật, và Trump sẽ đọc diễn văn trong dịp này.

 Cựu tổng thống Donald Trump đã trải qua những tuần lễ đầy xáo trộn với cuộc tấn công bạo loạn của người ủng hộ ông tại trụ sở quốc hội Hoa Kỳ ngày 6 tháng 1 nhằm ngăn Quốc hội chứng nhận chiến thắng bầu cử của tổng thống Dân chủ Joe Biden, vì tin mù quáng vào tuyên bố sai của Trump nói rằng đó là cuộc bầu cử gian lận. Tổng cộng 17 nhà lập pháp của đảng Cộng Hoà đã bỏ phiếu luận tội hoặc lên án ông kích động cuộc nổi dậy, mặc dù cuộc bỏ phiếu của Thượng viện không đạt được 2/3 đa số cần thiết để kết tội.

 Trump cũng đang đứng trước cuộc thách thức pháp lý, trong khi Biện lý quận Manhattan mở cuộc điều tra hình sự về hoạt động gian lận của Trump Organization do gia đình ông điều hành. Một số cố vấn nói không muốn Trump sử dụng bài phát biểu để nói về cuộc bầu cử mà nên đưa ra lộ trình để đảng Cộng hòa giành lại quyền kiểm soát lưỡng viện quốc hội trong cuộc bầu cử năm 2022.

 Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, đồng minh thân cận nhất của Trump tại Quốc hội cho biết đã nói với Trump rằng “sẽ sai lầm lớn” nếu hội nghị chỉ chú trọng cuộc bầu cử vừa qua. Cũng theo Graham thì Trump, 74 tuổi, có thể tái tranh cử tổng thống vào năm 2024, viễn cảnh có thể làm phức tạp nội bộ của đảng Cộng Hoà đang đặt nhiều hy vọng vào cựu ngoại trưởng Mike Pompeo và cựu phó tổng thống Mike Pence. Ông Pence dự tính sẽ không tham dự hội nghị của đảng Cộng Hoà năm nay. (LSTV)