Menu

Hạ viện bỏ phiếu thông qua gói cứu trợ 1.9 ngàn tỉ mỹ kim

Hạ viện hôm thứ Sáu bỏ phiếu quyết định gói trợ cấp Covid-19 trị giá 1.9 ngàn tỷ Mỹ kim của tổng thống Joe Biden, vài ngày sau khi Hoa Kỳ vượt qua con số 500,000 người chết vì Covid-19.

Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát dự tính thông qua dự luật bao gồm chi phiếu thanh toán trực tiếp1,400 Mỹ kim, khoản tiền trợ cấp thất nghiệp của liên bang 400 Mỹ kim một tuần, trợ cấp 3,600 Mỹ kim cho mỗi đứa trẻ trong một năm và hàng tỷ Mỹ kim trợ cấp chi phí phân phối vaccine Covid-19, trợ cấp trường học và chính quyền địa phương.

 Đây là vòng trợ giúp thứ sáu của chính phủ liên bang trong khi nền kinh tế vẫn đang bị tê liệt vì tình trạng ngừng hoạt động các cơ sở thương mại và hầu hết người Mỹ chờ tiêm vaccine Covid-19. Đạo luật trên đã vấp phải sự phản đối của các nhà lập pháp Cộng hòa tại Quốc hội và không rõ liệu có đảng viên Cộng hòa nào ở Hạ viện sẽ bỏ phiếu tán thành dự luật hay không. Tuy nhiên, đảng Dân chủ chiếm đa số tại lưỡng viện quốc hội có thể thông qua đạo luật khá dễ dàng.

 Khoản thanh toán 1,400 Mỹ kim sẽ được chuyển đến các cá nhân có lợi tức không quá 75,000 Mỹ kim một năm hoặc các cặp vợ chồng kiếm được 150,000 Mỹ kim và giảm dần đối với người có thu nhập tăng dần. Phán quyết của Thượng viện tối thứ Năm bác bỏ đề nghị tăng lương tối thiểu của liên bang từ 7.25 lên 15 Mỹ kim một giờ theo từng giai đoạn bốn năm. Thư ký báo chí của Toà Bạch Ốc Jen Psaki cho biết tổng thống Joe Biden thất vọng vì sự kiện trên nhưng tôn trọng quyết định của Thượng viện.

 Các phần còn lại của gói 1.9 ngàn tỷ Mỹ kim được sự ủng hộ của đa số tuyệt đối của các nhà lập pháp đảng Dân chủ, có hy vọng sẽ được ban hành với một số thay đổi tại Thượng viện. (LSTV)