Menu

 Cựu chiến binh gốc Phi bị cảnh sát đè cổ chết

Family Files Lawsuit over Police Killing of Filipino American Angelo Quinto  in California | Democracy Now!Một cựu chiến binh Hải Quân Hoa Kỳ đã tắt thở sau khi bị một cảnh sát viên quỳ gối đè lên cổ trong khoảng 5 phút.

Tin của CNN cho biết Angelo Quinto, 30 tuổi, ở Antioch, Bắc California, đã bị các triệu chứng của bệnh tâm thần như lo sợ, hồi hộp, và trầm cảm. Vì lo sợ cho sự bất an cho những người khác trong nhà, nên một người trong gia đình đã gọi số khẩn cấp để cảnh sát đến giúp đỡ vào ngày 23 Tháng 12.

Theo lời kể của gia đình, một cảnh sát viên đã đến nhà và chộp lấy anh Quinto, lôi anh ra khỏi cánh tay của mẹ đang tìm cách giữ cho con trai được bình tĩnh. Cảnh sát viên này đã quỳ gối đè lên cổ của anh Quinto trong gần năm phút, trong khi một cảnh sát viên khác giữ chặt hai cẳng chân của anh ta.

Mẹ của anh Quint đã dùng điện thoại để thâu hình ảnh. Video của bà cho thấy Quinto nằm duỗi người trên sàn nhà với máu trên mặt và trên sàn nhà. Bà mẹ đã hỏi trong video điện thoại, “Con tôi sao vậy? Nó có nhịp tim đập không vậy?”

Quinto bị bất tỉnh nhân sự, được chở vào một bệnh viện trong vùng nơi mà anh qua đời ba ngày sau.

Các luật sư đại diện cho gia đình đã nạp đơn kiện thành phố Antioch, tố cáo cảnh sát dùng phương pháp chặn cổ bằng đầu gối là bất hợp pháp. Luật sư đã so sánh cái chết của Angelo Quinto bằng phương pháp dùng đầu gối chặn cổ cũng tương tự như trường hợp của ông George Floyd tại Minneapolis vào tháng Năm năm ngoái.

Cái chết của ông Floyd đã đưa đến những cuộc biểu tình chống sự bạo lực của cảnh sát trên toàn quốc, phục hồi và mở rộng hơn phong trào Black Lives Matter khắp nước Mỹ.

Anh Angelo Quinto chào đời tại  Phi Luật Tân, gia nhập Hải Quân năm 2017, giải ngũ năm 2019. Gia đình nói rằng anh ta bị trầm cảm từ lâu, và mới đây lại thêm các triệu chứng lo lắng và hồi hộp, luôn trong tình trạng bất an.