Menu

Phe Dân Chủ đạt bước đầu gói cứu trợ 1.9 ngàn tỉ

Cuộc tranh luận suốt 15 tiếng đồng hồ hôm thứ Năm với các cuộc bỏ phiếu liên quan đến hàng chục quy định cần được sửa đổi, Thượng viện Hoa Kỳ rơi vào tình trạng bế tắc vì ý kiến dị biệt ngang ngữa 50-50 trong việc thông qua kế hoạch ngân sách gói giải cứu Covid-19. Cuối cùng thì lá phiếu đồng ý của phó tổng thống Kamala Harris đã phá vỡ thế trận, mang lại chiến thắng cho đảng Dân chủ.

Theo lãnh tụ phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer thì đây là bước đầu đạt được để dẫn đến việc thông qua dự luật trợ cấp Covid-19 được tổng thống Joe Biden đặt lên hàng đầu trong chương trình lập pháp của tân chính phủ.

Dự luật trên đã được Hạ viện thông qua hôm thứ Tư trước khi chuyển đến Thượng viện thảo luận, cuối cùng được đưa trở lại Hạ viện để bỏ phiếu một lần nữa, sớm nhất là ngày thứ Sáu để thông qua các điều khoản sửa đổi liên quan đến việc chấm dứt viện trợ ngoại quốc và cấm quốc hội mở rộng thành phần thẩm phán của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ ngoài 9 người hiện tại.

Đến 5 giờ 30 sáng, phó tổng thống Harris công bố tỉ lệ phiếu 51-50 nghiêng phần thắng về phía Dân Chủ, cho thấy Thượng viện đã đến gần hơn việc thông qua dự luật giải cứu Covid-19. Lãnh tụ phe đa số Thượng viện Chuck Schumer gọi sự kiện trên mở ra con đường quan trọng để đẩy lùi đại dịch, phục hồi nền kinh tế Hoa Kỳ.

Tin mới nhất cho hay, chiều thứ Sáu 5 tháng 2, Hạ viện với 219 phiếu thuận và 209 phiếu chống đã thông qua kế hoạch ngân sách sau khi được Thượng viện chuyển đến vào buổi sáng, mở đường để quốc hội thông qua gói giải cứu kinh tế 1.9 ngàn tỉ Mỹ kim theo kế hoạch vực dậy nền kinh tế của tổng thống Joe Biden trong vòng hai tuần lễ tới. (LSTV)