Menu

Lễ Juneteenth 19/6 Giải phóng nô lệ nước Mỹ

Celebrate Juneteenth in Boston at these 10 events – NECN

Hôm nay là ngày lễ JuneTeenth hay lễ giải phóng nô lệ Mỹ. Trong nhiều thế hệ, người Mỹ da đen đã vui mừng nhận ra sự kết thúc của một trong những chương đen tối nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, dưới hình thức diễu hành, lễ hội đường phố, biểu diễn âm nhạc hoặc nấu ăn.

Chính phủ Hoa Kỳ đã chậm nắm bắt cơ hội này — chỉ đến năm 2021, Tổng thống Joe Biden mới ký một dự luật được Quốc hội thông qua để dành ngày 19 tháng 6, tức ngày 19 tháng 6, làm ngày lễ liên bang. Và cũng giống như nhiều người tìm hiểu tất cả những gì về ngày 19 tháng 6, truyền thống của ngày lễ đang đối mặt với những áp lực mới – luận điệu chính trị lên án những nỗ lực dạy người Mỹ về lịch sử chủng tộc của quốc gia, các công ty sử dụng ngày lễ như một sự kiện quảng cáo, mọi người tổ chức tiệc tùng mà không hiểu tại sao.

Lễ kỷ niệm bắt đầu với nô lệ ở Galveston, Texas. Mặc dù Tuyên bố Giải phóng nô lệ của Tổng thống Abraham Lincoln đã giải phóng nô lệ vào năm 1863, nhưng nó không thể được thực thi ở nhiều nơi ở miền Nam cho đến khi Nội chiến kết thúc vào năm 1865.

Ngay cả khi đó, một số người da trắng kiếm được lợi nhuận từ sức lao động không công của họ vẫn miễn cưỡng chia sẻ tin tức. Tin tức rằng chiến tranh đã kết thúc và họ được tự do cuối cùng đã đến Galveston khi Thiếu tướng Liên minh Gordon Granger và quân của ông đến thành phố Bờ biển vùng Vịnh vào ngày 19 tháng 6 năm 1865, hơn hai tháng sau khi Tướng Liên minh Robert E. Lee đầu hàng Liên minh Tướng Ulysses S. Grant ở Virginia.