Menu

Nhiều phụ nữ Mỹ tìm dịch vụ phá thai trên mạng và ở nước ngoài (xem Video)

HTT:  Nhu cầu đối với  dịch vụ cung cấp thuốc phá thai của Hà Lan đã tăng gấp 4 lần sau khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ cho phép tiểu bang được quyền kiểm soát vấn đề phá thai.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters, bác sĩ Rebecca Gomperts cho biết: “Sau quyết định của Tòa án Tối cao, chúng tôi đã thấy lượng người truy cập vào các trang web tăng lên đáng kinh ngạc, nhưng cũng có những yêu cầu trợ giúp”.

Sau phán quyết của tòa tối cao, nhiều phụ nữ đang đi tìm các dịch vụ phá thai từ xa khi các bang bảo thủ của Hoa Kỳ tìm cách hạn chế khả năng nhận dịch vụ phá thai.

Bác sĩ Gomperts cho rằng lệnh cấm cuối cùng sẽ không ngăn cản phụ nữ phá thai ở Hoa Kỳ, mà sẽ gây khó khăn hơn cho người nghèo. Bà nói: “Có những loại thuốc phá thai, không có cách đây 50 năm, vì vậy khả năng nhận dịch vụ sẽ tốt hơn so với 50 năm trước, nhưng sự bất công xã hội được tạo ra bởi điều này là quá lớn, vì những luật này chỉ có hiệu lực đối với những người dễ bị tổn thương nhất không biết vào internet, không nói được tiếng Anh, và là những người nhập cư bất hợp pháp.

Access Aid cung cấp dịch vụ tư vấn trực tuyến với các bác sĩ Châu Âu, những người viết đơn thuốc phá thai cho phụ nữ mang thai đến 10 tuần. Họ dùng một liều mifepristone đầu tiên sau đó dùng misoprostol 24 giờ sau với quy trình được bác sĩ Gomperts mô tả là rất an toàn.

Những viên thuốc này được gửi qua đường bưu điện từ một hiệu thuốc ở Ấn Độ, cùng với các bác sĩ, nằm ngoài tầm với của cơ quan thực thi pháp luật liên bang và tiểu bang Hoa Kỳ. Bác sĩ Gomperts,  hiện có bằng hành nghề ở nước Áo cho biết, bà tuân thủ luật pháp Áo cũng như các quy định về y tế và đạo đức, và  cảm thấy trách nhiệm và nghĩa vụ đạo đức của mình là giúp đỡ những phụ nữ có nhu cầu. Bà cho biết thêm Access Aid đã có những ví dụ điển hình về những phụ nữ đã quyết định tự phá thai mà không cần đến bác sĩ hay bệnh viện  để chấm dứt thai kỳ của họ một cách quyết liệt. Theo bác sĩ Gomperts, điều quan trọng đối với phụ nữ là họ cần được tự lựa chọn cuộc sống của họ cho dù họ có muốn hoặc không có con.

Bác sĩ người Hà Lan này đã gây chú ý trên toàn thế giới vào đầu những năm 2000 khi tổ chức Women on Waves của cô đưa ra một chiếc thuyền cung cấp dịch vụ phá thai trên vùng biển quốc tế cho phụ nữ ở các quốc gia có luật cấm phá thai.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV. 

Chèo thuyền trong nhà vì bão

Image: Reuters connect FLORIDA, US (LSTV) – Một cảnh tượng cười ra nước mắt khi một người đàn ông Florida đã quay cảnh chèo thuyền