Menu

Dân Nga tìm cách bỏ nước hàng loạt (xem Video)

Trên Yahoo News hôm nay, xuất hiện một bài viết từ một người Nga ở thủ đô Moscow, thuật là hoàn cảnh của những người Nga chống chiến tranh với Ukraine, trong số này có anh Alexei Trubetskoy, người tự nhận biết là không thể nào sống ở Nga được nữa, ngay khi hay tin quân đội Nga bắt đầu chiến dịch xâm lược Ukraine. Trubetskoy, đang làm chủ một trường dạy tiếng Anh ở thủ đô cho biết, tôi vừa thức giậy, xem tin tức và không thể tin vào mắt mình, ngay lập tức tôi phải rời nước Nga. Sau khi thức giậy, Trubetskoy khăn gói quả mướp, mua ngay một vé máy bay bay đến Sri Lanka, khẳng định, cuộc xâm lược tệ hại của Nga đối với Ukraine sẽ làm thay đổi nước Nga vĩnh viễn. Trường hợp của Trubetskoy cũng tương tự như hoàn cảnh của nhiều người Nga khác, nhất là những người chống chiến tranh, vừa lo sợ đến tương lai, vừa lo sợ ảnh hưởng từ kinh tế đến chính trị của nước Nga. Trubetskoy cho biết, anh hy vọng một ngày nào đó sẽ trở lại quê hương yêu dấu, nhưng không biết chuyện gì sẽ xảy đến. Tương lai của anh đã bị cướp mất và nước Nga không còn như cũ nữa. 

Trubetskoy là người may mắn rời bỏ nước Nga sớm, trước khi các lệnh cấm vận quốc tế được ban hành. Sau đó, hàng chục ngàn người trên khắp nước Nga đã kéo xuống đường biểu tình chống chiến tranh, và ít nhất 7,500 người Nga đã bị bắt. Hôm nay TT Putin ra lệnh kiểm soát toàn bộ giới truyền thông Nga và cấm tất cả các hãng tin loan tin tức bi quan từ mặt trận, lo sợ sẽ gây ảnh hưởng đến chiến dịch tuyên truyền do Putin đưa ra trước đây, cho rằng, người Ukraine đang cần đến sự hỗ trợ của Nga để cứu Ukraine ra khỏi tình trạng đói khổ, kỳ thị, do các nhóm dân quân thân Đức Quốc Xã hoành hành. 

Ông Andrei Kolesnikov, hiện là thành viên kỳ cựu của viện nghiên cứu Carnegie cho biết, trong số những người Nga rời bỏ đất nước, sẽ là một lực lượng lao động giá trị. Đây là thành phần có học thức, có chuyên môn, khi họ thấy nước Nga bị cấm vận, công việc của họ trong nước không còn hữu dụng nữa, vì thế phải bỏ đi để tự cứu mình. Ông Kolesnikov cho biết, một quốc gia mà không có lực lượng lao động hùng hậu, nhất là thành phần chất xám quý giá thì quốc gia đó không thể phát triển được, và nước Nga hiện đang đi ngược trào lưu thế giới.

Trong vài ngày qua, số người Nga ngày càng tìm cách rời bỏ đất nước càng đông, nhất là khi họ nghi tin đồn là chính phủ Putin có thể ban hành lệnh thiết quân luật, đặc biệt là hội đồng cố vấn liên bang Nga mở một cuộc họp không dự trù. Nếu Putin quyết định ban hành lệnh thiết quân luật thì đây sẽ là hành động chưa từng xảy ra trong lịch sử cận đại của Nga, và sẽ dẫn đến một cuộc bỏ chạy từ thành phần trẻ nam giới, những người không muốn bị ép làm nghĩa vụ quân sự, nhất là họ lại chống chiến tranh với Ukraine. Anh Anton, người đang làm quản trị cho công ty dầu hỏa và khí đốt của Nga, lên tiếng với điều kiện ẩn danh, anh và gia đình đã mua vé ra khỏi nước Nga hôm Thứ Ba, bay đi đến quốc gia nào cũng được, miễn làm sao có vé ra khỏi nước. Anh không muốn bị bắt phải tham gia cuộc chiến mà không phải anh tự quyền quyết định. 

Vào thời điểm này, hầu hết các chuyến bay rời khỏi Nga đều bị hủy vì lệnh cấm vận, còn những chuyến bay hoạt động đến Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Dubai của Ả Rập Thống Nhất, giá vé khoảng 4000 mỹ kim một chiều. Lúc thời bình, giá vé chỉ vào khoảng 334 mỹ kim. Chuyến tàu từ thành phố St Petersburg duy nhất rời Nga để đến thành phố Helsinki của phần lan đã hết vé hôm nay. Vào thời điểm này, rất nhiều người Nga đang tìm cách bỏ nước ra đi bằng mọi phương tiện và ngả ngách, nhiều người tìm cách lái xe qua biên giới, nếu không bị ngăn cản. 

 Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV