Menu

Ảnh hưởng từ lệnh cấm vận đối với Nga (xem Video)

 Cuối cùng thì TT Nga Putin cũng quyết định đưa quân vào Ukraine mà ông gọi là “lực lượng gìn giữ hòa bình”, tuy nhiên đối với phương Tây và Hoa Kỳ, thì hành động này rõ ràng là xâm lăng, nhất là Nga trước khi đưa quân vào Ukraine, đã công nhận thành phần ly khai thân Nga, bằng cách nhìn nhận vùng tự trị Luhanks và Donests, là thuộc về lực lượng ly khai. TT Biden từng khuyến cáo là Putin sẽ xâm lăng Ukraine từ vài tuần lễ trước, ngay cả khi ông sẵn sàng mở cuộc đối thoại trực tiếp với Putin, với điều kiện Putin đừng ra lệnh đưa quân vào Ukraine. 

Trong bài diễn văn chiều nay, TT Biden đưa ra các biện pháp cấm vận mới nhắm vào Nga, vào thời điểm Thủ tướng Đức cũng tuyên bố, đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2, không được phép để hoạt động. Một trong ảnh hưởng về cấm vận mới nhắm vào Nga từ Hoa Kỳ bao gồm hàng hóa các loại, từ máy điện toán cho đến các con bán dẫn, rất cần để sản xuất mặt hàng điện tử và công nghệ cao, đồ phụ tùng các loại cho máy bay. Theo các chuyên gia, trong lệnh cấm vận mới Hoa Kỳ sẽ yêu cầu những công ty Hoa Kỳ nào muốn xuất cảng hàng bán sang cho Nga, sẽ phải xin giấy phép đặc biệt, và vì lệnh cấm vận, Hoa Kỳ sẽ không cấp giấy phép, qua đó Nga sẽ không thể mua được hàng phụ tùng cần thiết để Nga sản xuất. Theo quy định của cơ quan hướng dẫn hàng hóa ngoại quốc, Hoa Kỳ sẽ buộc những công ty nước ngoài nào, sử dụng dịch vụ hoặc kỹ thuật của Hoa Kỳ để sản xuất hàng hóa, sẽ không được phép bán hàng sang cho Nga. Trực tiếp gây ảnh hưởng đến hầu như các mặt hàng xuất cảng và nhập cảng vào Nga. Khi lệnh cấm vận có hiệu lực, giá cả nhiều mặt hàng người Nga nếu mua từ nước ngoài, thậm chí các mặt hàng mà Nga sản xuất trong nước, dựa trên kỹ thuật của Mỹ hoặc dịch vụ từ công ty Mỹ sẽ phải giá đắt, chưa kể là không có hàng để mua. 

Hoa Kỳ đã chuẩn bị một loạt danh sách cấm vận mới nhắm vào hàng xuất cảng sang Nga, chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế của Nga, đã gặp khó khăn từ các lệnh cấm vận trước đây. Mục tiêu của lệnh cấm vận này là nhằm giảm khả năng sản xuất các mặt hàng kỹ nghệ về công nghệ của Nga, nhất là các khu vực trọng điểm mà Nga rất cần nguồn thu nhập từ ngoại tệ, bao gồm đồng đô la và Euro. Ngoài ra, lệnh cấm vận của Hoa Kỳ còn nhắm vào nguồn trao đổi tiền tệ của Nga, liên quan đến hàng loạt hoạt động ngân hàng, cho đến khi nào Nga rút quân khỏi Ukraine và đồng ý giải quyết tranh chấp. 

Lệnh cấm vận sẽ ngăn không cho phép các hệ thống ngân hàng và dịch vụ tài chánh của Mỹ làm việc và cung cấp dịch vụ tài chánh cho các ngân hàng của Nga, như vậy, các công ty Nga muốn làm ăn với nước ngoài, sẽ không thể nhận được vốn cho vay,  hoặc nhận được nguồn tiền trao đổi, nếu muốn sử dụng ngân hàng Mỹ hoặc Châu Âu làm điểm giao dịch.  Nga không những chịu đựng lệnh cấm vận của Mỹ, mà luôn cả Châu Âu, nhất là nhiều nguồn hàng hóa mà Nga phải nhập cảng từ Châu Âu, qua đó giá cả đã tăng cao vì lạm phát và đại dịch, giờ đây sẽ khiến giá còn cao và khan hiếm hơn nữa. Nhiều chuyên kinh tế tiên đoán, về lâu về dài, Nga sẽ rơi vào suy thoái nếu các lệnh cấm vận của quốc tế được thi hành, nhất là sẽ ảnh hưởng luôn đến các nguồn hàng nhập cảng từ Trung Quốc, một đối tác vô cùng quan trọng của Nga, nếu như các mặt hàng của Trung Quốc lệ thuộc vào kỹ thuật và phụ tùng của Hoa Kỳ. 

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV