Menu

Trông đợi gì từ hội nghị thượng đỉnh Biden Putin (xem Video)

Cả thế giới hiện đang đổ dồn theo dõi kết quả từ hội nghị thượng đỉnh đầu tiên sau đại dịch giữa hai nhà lãnh đạo thủ đắc vũ khí nguyên tử hàng đầu trên thế giới. Có rất nhiều đề tài được Hoa Kỳ và Nga đều quan tâm và muốn được giải quyết, từ chính trị đến kinh tế, vấn đề nhân quyền trong đó có vụ bắt giữ nhà đối lập Navalny và nguy cơ ông qua đời trong nhà tù vì đòi hỏi giải thế chế độ độc tài Putin. Việc Nga tiếp tục hỗ trợ cho chế độ độc tài Belarus và bắt giữ nhà báo đối lập Roman Protasevich gây sự chỉ trích từ các quốc gia tự do. Vấn đề tin tặc Nga tìm cách gây ảnh hưởng từ các cuộc bầu cử ở Mỹ cũng là một trong những đề tài trọng điểm mà phía Hoa Kỳ sẽ đề cập. 

Trong cuộc phỏng vấn vào tháng Ba trên đài ABC, TT Biden từng gọi TT Putin là một kẻ giết người, và những hành vi của Nga là không chấp nhận được, dẫn đến việc Putin ra lệnh cho tàu chiến và lực lượng bộ binh kéo đến vùng biển Hắc Hải và biên giới Ukraine, tạo nên mối căng thẳng mới cho chính phủ Ukraine cũng như các quốc gia Châu Âu. Tranh chấp ngoại giao cũng khiến hai chính phủ ra lệnh trục xuất và cấm vận các giới chức lãnh đạo đôi bên… có thể nói, chưa khi nào quan hệ ngoại giao giữa Nga và Hoa Kỳ xuống đến mức tệ hại như vậy, ít nhất là trong vòng 1 thập niên qua. 

Tuy nhiên trước thềm hội nghị thượng đỉnh, người ta lại nghe thấy quan điểm của hai nhà lãnh đạo đã giảm nhẹ hẳn so với những tuyên bố chỉ trích mạnh mẽ lẫn nhau trước đây. 

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất trên đài truyền hình NBC, TT Putin cho rằng, TT Biden là một chính trị gia lão luyện, nhưng ông tin là nước Nga vẫn có thể làm việc được với ông Biden và Nga sẵn sàng mở ra các cuộc đối thoại trên nhiều đề tài với phía Hoa Kỳ. Chính Putin cũng nhìn nhận là quan hệ giữa Nga và Hoa Kỳ đang ở mức thấp nhất từ nhiều năm qua, nhưng sự hợp tác nếu có, sẽ mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia. 

Trong cuộc họp báo kết thúc hội nghị thượng đỉnh khối Nato hôm Thứ Hai, phần lớn các câu hỏi đều tập trung vào hội nghị thượng đỉnh giữa ông Biden và Putin, TT Biden cho rằng, ông trông chờ để đưa ra nhiều vấn đề với phía Nga, trong đó bao gồm hồ sơ của hai công dân đang bị giam giữ ở Nga vì tội gián điệp. Nhưng tuyên bố của TT Biden đối với Putin đã không còn mang tính chỉ trích như trước, ngược lại, với thái độ mềm mỏng hơn, TT Biden mong muốn sẽ đạt được một điểm tương đồng nào đó với Putin.

Trước khi hội nghị thượng đỉnh Nga Mỹ diễn ra, có nhiều chỉ trích cho rằng, cuộc họp này là quá sớm và thậm chí sẽ không giải quyết được gì vì những quan điểm còn nhiều khác biệt với nhau. Thế nhưng TT Biden trả lời rằng, ông đã nhận được nhiều lời nhận định mang tính tích cực từ các nhà lãnh đạo Nato và khối G7, phần lớn đều đồng ý việc Hoa Kỳ và Nga cần gặp nhau để tìm kiếm phương hướng giải quyết bất đồng, không chỉ riêng cho Nga và Mỹ mà còn cho cả thế giới vì vậy, ông xem cuộc họp với nhà lãnh đạo Nga là một điều tích cực và chín muồi. 

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV