Menu

Hạ viện thông qua luật bài trừ tội các kỳ thị

Anti-Asian hate crimes bill to go before Biden after full House voteHạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Ba đã thông qua dự luật bài trừ tội ác căm thù chủng tộc nhắm vào người Mỹ gốc Á tăng vọt thời gian qua, bất chấp sự phản đối của 62 đảng viên Cộng hòa. Dự luật nếu được ban hành sẽ cho phép Bộ Tư pháp Hoa Kỳ điều tra tội ác căm thù chủng tộc trong mùa đại dịch và hậu thuẫn các cơ quan thực thi pháp luật của các địa phương thu thập số liệu.

Dự luật cũng cho phép bộ trưởng tư pháp các tiểu bang cung cấp khoản tài trợ, giúp cơ quan thực thi pháp luật đối phó với tội ác căm thù chủng tộc. Theo chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Hoa Kỳ, dân biểu Jerrold Nadler của New York thì 6,000 vụ tấn công người Mỹ gốc Á xảy ra từ khi bùng phát đại dịch Covid-19 cho đến nay. Ông nói rằng đại dịch Covid-19 không chỉ cướp đi 600,000 sinh mạng mà còn gây chia rẽ đất nước Hoa Kỳ.

Dự luật trên được một nhóm các nhà lập pháp người Mỹ gốc Á giới thiệu, lập luận rằng cách cựu tổng thống Donald Trump gọi Covid-19 là “Kung Cúm” và “virus Trung Quốc” đã làm bùng phát hàng loạt hành vi bạo lực tấn công người Mỹ gốc Á. Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật hồi tháng rồi với 94 phiếu thuận. (LSTV)