Menu

Pháp ra lệnh đóng cửa lần thứ ba vì đại dịch

TT Pháp Macron hôm Thứ Tư đã ra quyết định gây tranh cãi ở mọi tầng lớp trong xã hội cũng như chính trường Pháp, khi ông ra lệnh cho đóng cửa trường học, giới nghiêm lúc 7 giờ và yêu cầu mọi cơ sở thương mại không cần thiết phải đóng cửa suốt 3 tuần lễ tới vì số người nhiễm dịch Covid-19 tiếp tục tăng và đang đe dọa đến hoạt động của các bệnh viện Pháp. Đây là đợt phong tỏa lần thứ 3 trong vòng 1 năm qua, kể từ ngày trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên ở Pháp, vào thời điểm, nhiều quốc gia ở Châu Âu cũng đang lâm vào tình trạng tương tự. Tổng thống Pháp đã nhận được nhiều báo cáo nghiêm trọng từ các bệnh viện và cơ quan y tế địa phương ở các nơi, qua đó, số người tử vong đang đến gần 100 ngàn, nhiều phòng chăm sóc đặc biệt bị quá tải khiến nhiều bệnh viên cho biết, nhiều khả năng họ không thể tiếp nhận thêm bệnh nhân Covid nữa. Điểm đáng chú ý, TT Macron là người theo khuynh hướng tự do kinh doanh và phát triển kinh tế, ông vẫn muốn bảo vệ nền kinh tế Pháp đang suy sụp sau 1 năm trời đại dịch, thế nhưng đã phải ra quyết định mà ông cho rằng không thể làm gì khác hơn, vì chính phủ đang mất dần sự kiểm soát nếu không có hành động kịp thời. Bắt đầu vào Thứ Bảy này, toàn bộ nước Pháp sẽ đóng cửa ít nhất 1 tháng nữa, vào thời điểm tiến trình chích ngừa vẫn đang diễn tiến chậm chạp vì thiếu thuốc, chưa kể là loại Coronavirus biến chủng từ Anh Quốc đang tiếp tục lây nhiễm thêm cho người dân, không riêng ở Pháp, mà cho toàn khối Châu Âu. 

Ngoài việc đóng cửa đất nước, cơ quan y tế phải gia tăng thêm giường bệnh cho các bệnh viện, nhất là trong các khu vực chăm sóc đặc biệt, thêm 10 ngàn giường bệnh nữa. Chính phủ sẽ gia tăng nguồn cung cấp thuốc chủng, mặc dù cho đến này, chỉ có 12% nước Pháp được chích ngừa. 

Phản ứng của người dân Pháp có nhiều phần trộn lẫn trước lệnh đóng cửa mới, vào lúc nhiều người hy vọng dịch bệnh sớm qua đi để mọi sự trở lại bình thường. 

Bà Debora Leroux, cư dân thủ đô Paris tuyên bố bà không tin vào lệnh mới này. Bà nghĩ người dân đã quá mệt mỏi với những gì đang diễn ra. 

Ngược lại bà Nadine thì đồng ý với TT Pháp, bà nói, chúng ta nên tin vào lệnh mới, đừng mất thì giờ than phiền nữa. Chính quyền đã làm bằng mọi cách để ngăn chặn dịch bệnh và sẽ đạt được kết quả tốt, tôi tin là như vậy. 

Ông Nicolas Yatzimirsky, không tin vào ngày mở cửa trở lại là 15 tháng 5, ông nghĩ rằng tình hình dịch bệnh sẽ còn lây nhiễm xa hơn nữa. 

Lệnh đóng cửa ở Pháp diễn ra vào thời điểm của mùa Phục Sinh, khi người dân ở Châu Âu sẽ tham gia thánh lễ quan trọng bắt đầu vào Thứ Sáu tốt lành này. Nhà thờ đức bà đang được tái thiết sau đám cháy đã thực hiện thánh lễ đặc biệt hôm Thứ Năm, một phần của tuần thánh công giáo, mọi người đều cầu nguyện để dịch bệnh sớm qua khỏi, đưa thế giới trở lại đời sống bình thường như trước. Từ thứ bảy này, các nhà thờ ở Pháp cũng được lệnh đóng cửa theo qui định mới do TT Macron ban hành. 

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV