Menu

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ thăm Afghanistan (Video)

Hôm cuối tuần bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã bất ngờ ghé qua Afghanistan trong lịch trình không báo trước, nhằm thảo luận với TT Afghan về tiến trình rút quân của Hoa Kỳ ra khỏi Afghanistan sau 20 năm hiện diện. Cuộc thảo luận giữa đại diện của Hoa Kỳ với chính phủ Afghanistan được xem diễn ra vào thời điểm hệ trọng nhằm giúp Afghanistan đạt được nền hòa bình lâu dài, tuy nhiên đang gặp những trở ngại vì chính phủ Joe Biden tuyên bố sẽ phải lượng định lại kế hoạch rút quân vào ngày 1 tháng 5, có từ thời cựu TT Donald Trump.

Việc lượng định lại tình hình, rõ ràng đã được thể hiện qua buổi thảo luận giữ bộ trưởng quốc phòng Austin với TT Afghan, vì cả hai không hề đề cập đến ngày 1 tháng 5 nhằm triệt thoái toàn bộ quân đội Hoa Kỳ ra khỏi Afghanistan, mà chỉ đề cập đến tiến trình hòa bình và tình trạng bạo lực đang gia tăng ở Afghanistan hiện nay. Trên trạng mạng xã hội Twitter, bộ trưởng quốc phòng Austin cho biết, ông đến Afghanistan để lắng nghe và học hỏi, vì đây là chuyến công du đầu tiên của ông với tư cách là bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ, ghi nhận rằng, chuyến thăm là một điều bổ ích cho ông, và để ghi nhận sự tham gia của ông trong tiến trình lượng định lại tình hình với TT Biden.

Theo tường trình của tờ Washington Post, trên chuyến bay đến Afghanistan, bộ trưởng quốc phòng Austin nói với ký giả rằng, việc giới chức Hoa Kỳ muốn nhìn thấy một sự kết thúc xung đột trong trách nhiệm, và là một sự chuyển tiếp sang một điểm nào đó, theo ý ông Austin, nỗ lực hiện nay là nhằm thảo luận việc giải quyết nhằm kết thúc chiến tranh Afghanistan.

Chuyến công du bất ngờ của bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ đến Afghanistan vào thời điểm, khi tuần trước, TT Joe Biden tuyên bố, sẽ là một điều khó khăn cho Hoa Kỳ đáp ứng đúng thời hạn triệt thoái quân đội 1 tháng 5, là thỏa ước dưới thời của cựu TT Trump với phiến quân Taliban, tuy nhiên ông Biden cũng khẳng định, nếu vì lý do gì mà phía Hoa Kỳ phải gia hạn thời điểm rút quân, cũng không lâu hơn. Trước tuyên bố của TT Biden, đại diện phe Taliban đã ra khuyến cáo về hậu quả nghiêm trọng xảy ra nếu Hoa Kỳ thất bại trong việc đáp ứng với thời hạn đã đồng thuận với Taliban. Khuyến cáo này đã được các nhà ngoại giao xem là nghiêm trọng vì trong quá khứ Taliban đã từng khuyến cáo và theo sau là các hành vi bạo động.

Vào tháng Tư, tại Thổ Nhĩ Kỳ, đại diện của Taliban và chính phủ Afghanistan sẽ tiếp tục đàm phán về tiến trình triệt thoái quân đội Hoa Kỳ, và cả hai bên đều có nhiều vấn đề để giải quyết nhằm tránh dẫn đến xung đột tiếp tục, cũng là mấu chốt dẫn đến hòa ước mà Hoa Kỳ đã đồng thuận với phe Taliban trước khi diễn ra bầu cử ở Hoa Kỳ, vào thời điểm TT Trump thực tâm muốn rời bỏ Afghanistan vì quá tốn kém và kéo dài không có ngày kết thúc. Mặc dù Taliban đã đồng ý ngừng bạo động, không liên hệ đến các tổ chức khủng bố như al Qaeda và ISIS, thế nhưng trong thời gian qua, người ta vẫn thấy Taliban tiếp tục thực hiện những vụ tấn công nhắm vào thường dân và quân đội Afghanistan, khiến cho tiến trình đàm phán gặp thêm khó khăn. Sự trì hoãn hiện nay dưới chính phủ Joe Biden được ghi nhận là ông Biden muốn nhìn thấy sự cam kết mạnh mẽ hơn của Taliban trong nỗ lực làm giảm bạo lực ở AFghanistan, trước khi Hoa Kỳ thực sự triệt thoái 12 ngàn quân ra khỏi nước này.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV