Menu

Tuổi Thọ trung bình của người Mỹ trên bảng xếp hạng các tiểu bang (Video)

Nếu quí vị sinh ra và đang sinh sống ở những tiểu bang thuộc miền Nam Hoa Kỳ, tuổi thọ của quí vị có chiều hướng giảm hơn so với toàn nước Mỹ. Bản báo cáo về tuổi thọ do cơ quan kiểm tra dịch bệnh CDC đưa ra hôm nay nằm trong báo cáo về thống kê tuổi thọ quốc gia, nhằm tìm hiểu từng tiểu bang về sức khỏe của người dân, bao gồm trường hợp tử vong, dân số tăng hay giảm, để có thể chiết tính ngân sách cho chương trình bảo hiểm y tế Medicare cho người cao niên.

Theo báo cáo của CDC, người Mỹ hiện đang có tuổi thọ trung bình là 78.7 năm, tuy nhiên phụ nữ vẫn luôn có tuổi thọ cao hơn đàn ông trung bình là 5 năm. Trên 50 tiểu bang Hoa Kỳ, các tiểu bang nằm trong khu vực miền Nam, hiện được xem là có tuổi thọ kém nhất.

Một bản đồ do cơ quan CDC cung cấp cho thấy màu trắng và màu xanh là biểu tượng của tuổi thọ trung bình trên các tiểu bang. Màu trắng đại diện cho tuổi thọ trung bình 74.4 năm, còn màu xanh dương đậm là tuổi thọ 81 năm. Hai tiểu bang có màu trắng là West Virginia và Mississippi hiện là hai nơi có người dân với tuổi thọ thấp nhất nước Mỹ. Bên cạnh đó, các tiểu bang như Oklahoma, Arkansas, Louisiana, Alabama, Tennessee và Kentucky, đây là những tiểu bang thuộc miền Nam nước Mỹ, cũng là những tiểu bang có tuổi thọ yếu kém nhất. Yếu kém này bao gồm luôn cho người nam và nữ.

Ngược lại, cũng theo bản đồ dựa trên màu trắng và màu xanh của cơ quan CDC, các tiểu bang như Hawaii, California , Minnesota, New York là 4 tuổi bang có tuổi thọ trung bình cao nhất hay 81 năm. Kế đến là Washington, Colorado, Massachusetts, Rhode Island, Connecticut.

Cũng theo báo cáo này, do đại dịch Coronavirus, tuổi thọ trung bình của người Mỹ đã giảm 1 năm, riêng trong 6 tháng đầu năm 2020. Tuy nhiên nhìn chung, những trẻ em nào sinh ra trong năm 2020, vẫn có tuổi thọ trung bình là cao, khoảng 77.8 năm, với điều kiện các em được sinh ra tại những tiểu bang màu xanh dương đậm.

Mặc dù báo cáo của cơ quan CDC chỉ cho thấy tuổi thọ trung bình mà thôi, nhưng theo các chuyên gia, các ảnh hưởng về mặt đời sống, xã hội, văn hóa, đều ảnh hưởng lâu dài đến tuổi thọ của người Mỹ, nhất là đối với trẻ em sinh ra tại những tiểu bang nào ở Mỹ.

Bản báo cáo cho thấy thêm là tại những tiểu bang có tuổi thọ thấp nhất, lại là những tiểu bang có hệ thống y tế, giáo dục, lương bổng thấp nhất. Cả 3 yếu tố này đều đóng góp rất quan trọng cho tuổi thọ của con người. Thí dụ như ở Hawaii, California hay New York, đều là những tiểu bang có hệ thống y tế tốt nhất, trường đại học tốt nhất và cũng là nơi có mức lương cao nhất trên các tiểu bang.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV