Menu

Tòa Cali phạt 1 triệu mỹ kim và 12 năm tù vì gian lận

Toà Liên bang ở California hôm thứ Năm đã kết án một nhà đầu tư mạo hiểm đã quyên góp gần 1 triệu Mỹ kim cho ủy ban nhậm chức của cựu tổng thống Image result for Imaad ZuberDonald Trump 12 năm tù vì sửa sổ sách, hồ sơ che giấu danh tính nhân viên của tổ chức ngoại quốc để vận động quyên góp tiền bạc tại Hoa Kỳ.

 Ông Imaad Zuberi 50 tuổi cũng bị phạt 1.75 triệu Mỹ kim và bồi thường 15.7 triệu Mỹ kim. Năm 2019, ông này đã nhận tội trốn thuế, tội giấu nhẹm danh tính cá nhân làm việc cho một tổ chức ngoại quốc và cung cấp gần 1 triệu Mỹ kim đóng góp bất hợp pháp cho các chiến dịch bầu cử tổng thống và các chức vụ dân cử khác.

 Theo công tố viên toà án Quận tại California, ông Imaad Zuberi đã quyên góp tiền vận động bầu cử cho một loạt các chính khách Đảng Cộng hòa và Dân chủ như bà Hillary Clinton vào năm 2015, thượng nghị sĩ Lindsey Graham năm 2014, bộ trưởng Tư pháp California Kamala Harris năm 2015, và chiến dịch tái tranh cử của cựu tổng thống Barack Obama vào năm 2011.

 Cáo trạng đọc tại phiên toà nói rằng ông Imaad Zuberi phạm tội đã chuyển tiền từ ngoại quốc để đưa vào các chiến dịch vận động bầu cử nhằm làm hỏng tiến trình xây dựng chính sách của Hoa Kỳ. Các công tố viên tố cáo Zuberi đã lôi kéo công dân và các chính phủ ngoại quốc tham gia tiến trình trên khi tuyên bố rằng ông sử dụng ảnh hưởng của chính mình ở Washington để làm thay đổi chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ và mang lại cơ hội kinh doanh cho khách hàng thân tín của ông.

 Số tiền 900,000 Mỹ kim của các tổ chức ngoại quốc đã được chuyển bất hợp pháp vào Hoa Kỳ từ năm 2012 đến năm 2016. Các công tố viên không tiết lộ nguồn gốc số tiền mà Zuberi đã quyên góp cho ủy ban nhậm chức của Trump hồi tháng 12 năm 2016. (LSTV)